Giá trị của một người làm SEO nội bộ

Đánh giá

Liệu doanh nghiệp của bạn có thực sự cần một người làm tìm kiếm nội bộ chuyên nghiệp? Nhà báo Eugene Feygin giải thích những gì một SEO nội bộ có thể đem tới, và tại sao điều này đáng để được đầu tư trong nhiều tổ chức.

Vào thập kỷ trước, SEO đã biến thành một lĩnh vực phức tạp lấn cả vào trải nghiệm người dùng, marketing nội dung, và thậm chí cả phát triển web. Cùng lúc đó, một lượng lớn các tổ chức giờ đây đang tập trung vào mạng lưới web, cho dù họ thường thất bại trong việc xem xét về khả năng đem vào một chuyên gia SEO nội bộ.

Dựa trên các trao đổi với đồng nghiệp, thì thực sự điều đó là các tổ chức thiếu cam kết từ đội ngũ lãnh đạo hoặc thiếu các nguồn lực để tìm được ứng cử viên cần thiết.

Có người sẽ hỏi câu hỏi: Liệu có đáng để đưa ai đó vào tổ chức không?

Tôi quyết định liên hệ với nhiều lãnh đạo SEO trong ngành để biết quan điểm của họ, trong khi phân tích kỹ các kinh nghiệm trước đây của mình.

Tôi có hân hạnh vào thập kỷ trước để làm việc chính thức như là một quản lý SEO nội bộ cho nhiều tổ chức thương mại điện tử. Thậm chí ở thời kỳ đầu sự nghiệp của mình, tôi đã nhận ra được giá trị của SEO với toàn bộ tổ chức – từ một người bán hàng nghiên cứu sản phẩm để quyết định, tới đội nội dung nghiên cứu các chủ đề giá trị để giải quyết, tôi sẽ luôn ở đó để cung cấp các thông tin chiến lược về sự phát triển tiềm năng.

Nhưng một SEO nội bộ có thể làm gì khác?

Nhà thương thuyết

Mọi tổ chức sẽ có các đội tập trung vào các mục tiêu khác nhau, có quan điểm và trách nhiệm khác nhau. Là những người làm SEO, công việc của chúng tôi là đạt được sự hợp tác thực sự. Chúng tôi có thể thúc đẩy được lượng truy cập mà bạn muốn, nhưng điều đó giá trị gì khi khác hàng không được chuyển đổi!

Cho dù là một buổi dã ngoại công ty hay buổi đi dạo bên ngoài, chúng ta cần tập trung vào việc thiếp lập mối quan hệ cá nhân toàn công ty.

Ví dụ 1

Tôi muốn tìm cách để cải thiện trải nghiệm khách hàng với một bản nháp trang web mà không cần phải thay đổi mã lệnh. Tôi chú ý đến một phần nổi bật mà đội của tôi không có truy cập vào đó và quyết định liên hệ với các liên hệ chính của tôi trong toàn công ty để tìm ra ai là người quản lý nó. Sau vài trao đổi, tôi nhanh chóng nhận ra rằng quá trình cập nhật nội dung này là thủ công, nhưng có thể.

Tôi sớm nhận ra các tiềm năng chưa được sử dụng mà ta có thể tận dụng để gây ảnh hưởng tới hành vi khách hàng. Cùng lúc đó, giờ tôi có thể làm việc với đội ngũ đó để hợp lý hóa quy trình – đều nhờ vào việc tôi thường xuyên dành thời gian vào các lĩnh vực để cải thiện và liên hệ trên toàn công ty.

Ví dụ 2

Trải nghiệm người dùng nhanh chóng trở thành một yếu tố lớn của SEO, và tôi thấy lĩnh vực này hấp dẫn. Tôi bắt đầu gặp gỡ với đội ngũ về trải nghiệm khách hàng tài năng của chúng tôi để hiểu rõ hơn cách họ tạo ra các mô hình quyết định khả năng sử dụng. Điều này dẫn tới việc tôi có cơ hội để thăm vài khách hàng để quan sát thói quen duyệt web của họ, và tôi thậm chí còn thử tạo ra các mô hình.

Các nỗ lực này đã tạo ra chuyển biến trong đó các đội trải nghiệm người dùng và SEO làm việc cùng nhau để phát triển một trải nghiệm được tối ưu thực sự.

Khởi tạo thay đổi từ bên trong

Rất nhiều tổ chức di chuyển tới mạng lưới web thường bỏ qua việc gì là thay đổi to lớn cho toàn bộ công ty. Các quy trình trong toàn công ty đang có – thậm chí các quy trình không liên quan đến web – thường cần phải được chỉnh sửa để có chiến lược kỹ thuật số mới.

Nhưng làm thế nào?

Một tổ chức cần có một SEO chuyên nghiệp không những chỉ hiểu được lĩnh vực tìm kiếm hiện tại mà cũng phải hiểu được tìm kiếm sẽ tác động đến ngành của họ trong năm năm hoặc nhiều hơn nữa như thế nào. Đây là cách họ có thể giúp công ty mình đi trước thay vì việc chỉ chạy theo – đổi mới chính là chìa khóa.

Giới SEO hiện đại không chỉ còn là những người tối ưu hóa từ khóa – chúng ta đi sâu vào chiến lược nội dung, trải nghiệm người dùng và phát triển trang web, cũng như mạng xã hội.

Ví dụ

Một chiến lược nội dung truyền tải tốt nhất các thực thi tập trung vào SEO/khách hàng chính là công cụ cho mọi tổ chức. Khi lần đầu tiên tôi làm việc vào công ty hiện tại, tôi nhanh chóng khám phá ra rất nhiều bộ phận của công ty đang phát triển và phát hành các nội dung một cách không thường xuyên, nhưng dường như không có một phương hướng hoặc chiến thuật ổn định nào.

Tôi gặp tất cả các bộ phận của công ty để hiểu rõ hơn về kết quả họ mong muốn. Sau đó tôi tạo ra một chiến thuật nội dung tập trung vào SEO/khách hàng rất dễ để làm theo mà có thể được triển khai trên toàn công ty (bao gồm cả chi phí thương lượng cho từng kiểu và các kết quả tiềm năng) và theo dõi để nhận phản hồi từ mọi người và tiến hành sửa đổi. Kết quả là một chiến lược nội dung rõ ràng mà bất cứ ai ở công ty có thể sử dụng để thúc đẩy hiệu quả bất cứ mục tiêu nào mà họ muốn đạt được.

Làm điều gì đó quan trọng mà không cần nội bộ thì sẽ rất khó khăn, nếu không nói là không thể.

Ví dụ 2

Quản lý danh tiếng là một chủ đề rất nhạy cảm, cũng như là điều thực sự quan trọng với một tổ chức – nhưng rất nhiều người không ưu tiên nó.

Thậm chí trước khi gia nhập vào công ty, tôi đã tìm kiếm trong nhiều các trang web đánh giá và chú ý rằng dường như đang có một tình huống với danh tiếng. Tôi quyết định đọc tất cả các bình luận và tìm kiếm các vấn đề mà có thể nhanh chóng giải quyết và lập thành một hồ sơ. Tôi sau đó đã dành thời gian bàn luận tình huống này với lãnh đạo, dịch vụ khách hàng và đội bán hàng. Chúng tôi đã không chỉ tiến hành thay đổi ở mức độ dịch vụ mà mình cung cấp, mà cũng đảm bảo rằng khách hàng biết có một cách để để lại phản hồi trên các trang web đánh giá từ bên thứ ba này.

Chúng tôi đang tích cực tạo ra đường hướng để cải thiện danh tiếng trực tuyến của mình, và tôi phấn khích khi xem điều gì chúng tôi có thể làm như là một công ty để đảm bảo một số trải nghiệm tích cực mà khách hàng có không gây hại tới công ty.

Người bạn tốt nhất của các công ty

Việc có một SEO nội bộ có kinh nghiệm là chìa khóa cho bất cứ công ty nào – đặc biệt khi họ có kế hoạch làm việc với một cơ quan SEO. Một SEO nội bộ có thể chuẩn bị một cách chiến lược cho một cơ quan SEo về việc phát triển các chỉ số KPI thực tế phù hợp với mục tiêu của công ty. Họ cũng có thể giúp trong việc đối phó với các giới hạn kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ và hỗ trợ thực hiện bất cứ hoạt động nào.

Sự thay thế thường được mở ra, với việc một cơ quan dành hàng tháng cho giai đoạn tìm hiểu, tiếp theo đó là thực thi. Điều tiếp theo bạn biết, đó là gia hạn hợp đồng, tuy nhiên tổ chức không hề đánh giá là liệu các chỉ tiêu KPI có đạt được hay không.

Liệu công ty của bạn có thuê một cơ quan SEO mà không có mục tiêu rõ ràng và một kế hoạch đo lường hiệu quả? Bạn không hề đơn độc đâu. Tôi có nghe nhiều việc tương tự. Các cơ quan thường tạo ra một danh sách dài các khuyến nghị và sửa lỗi SEO. Tuy nhiên rất ít khách hàng hỏi “Chúng ta có đoán được kết quả cuối cùng là thế nào không?” hoặc “Làm thế nào để ta ưu tiên hóa các tác vụ?”.

Bên cạnh thực tế là các công cụ tìm kiếm đang thường xuyên tiến hành thử nghiệm các tính năng mới, và phần lớn các doanh nghiệp đang cố gắng phát triển nhanh, một công ty cần phải đảm bảo rằng một SEO nội bộ có thể hiểu được toàn bộ lĩnh vực và hướng dẫn cơ quan SEO thành công theo cách hiệu quả. Thêm vào đó, nếu không có một SEO nội bộ chuyên nghiệp, việc công ty hoạt động thế nào và thứ gì có thể thực hiện được thường rất kém – đến mức mà một cơ quan SEO có thể nhanh chóng thất bại.

Bạn có thấy thuyết phục không?

Sự kết hợp hoàn hảo cho bất cứ công ty nào xem kỹ thuật số là nghiêm túc là có một SEO nội bộ và một cơ quan chuyên về chiến lược. Nó cũng thực sự quan trọng khi chiến lược SEO dẫn hướng cho việc tích hợp dễ dàng. Người làm SEO nội bọ của bạn nên luôn luôn học hỏi các công nghệ mới, có thể xoay chuyển nhanh chóng trong bối cảnh các phát triển mới và phải linh hoạt trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Hãy nghĩ về điều này: Gartner dự đoán là tới 2020, “30 phần trăm của việc duyệt web sẽ được tiến hành không cần màn hình”. Liệu công ty của bạn sẽ sẵn sàng chứ? Những người làm SEO tiên phong đang tiến hành thử nghiệm, nghiên cứu và dự đoán pha tiếp theo của tìm kiếm. Hãy đảm bảo rằng công ty của bạn không bị bỏ lại đằng sau!

Nguồn: http://searchengineland.com

Hãy bình luận, hỏi đáp thắc mắc hoặc thảo luận với chúng tôi tại đây

bình luận