Google công bố các kênh khám phá ứng dụng Assistant, mở rộng các yếu tố xếp hạng

Đánh giá

Còn quá sớm, nhưng Google sẽ cần sớm xếp hạng các ứng dụng Assistant.

Google đang mang Assistant tới các bên thứ ba để tích hợp vào các ứng dụng và thiết bị của họ thông qua SDK. Họ cũng đang nhanh chóng tăng nội dung từ bên thứ ba đượ tích hợp vào Assistant. Google thông báo trong tuần vừa rồi trong hội nghị các nhà phát triển của mình rằng Google Assistant sẽ có mặt trên hơn 100 triệu thiết bị và có 70 đối tác về nhà thông minh.

Alexa có trên 13,000 kỹ năng, đã tạo ra một ứng dụng phát hiện lỗi. Trong khi số lượng ứng dụng dùng Google Assistant từ bên thứ ba hiện tại ít hơn nhiều, nó sẽ tăng nhanh chóng vì sức mạnh của các tiềm lực và hệ sinh thái Google.

Google đã chính thức cho ra mắt thư mục Assistant Directory vào hôm qua để người dùng có thể khám phá nội dung từ bên thứ ba. Vài trong số này cũng có thể được thực hiện thông qua ứng dụng Home.

Vào hôm qua, trong một phần thuyết trình tại Google I/O có tên “Xây dựng các ứng dụng cho Google Assistant”, người phát ngôn của công ty đã nêu ra ba cách chính mà các nhà phát triển có thể đưa ứng dụng Assistant của mình đến với người dùng. Vera Tzoneva từ Google cũng nói về vài yếu tố xếp hạng ứng dụng Assistant có thể sẽ áp dụng khi có nhiều ứng dụng có thể đáp ứng được một yêu cầu.

Dưới đây là ba kênh khám phá chính:

1. Ứng dụng trợ lý giọng nói (rõ ràng hoặc ẩn danh)

2. Thư mục Assistant Directory

3. Các địa chỉ trang web, thứ có thể được quảng cáo hoặc chia sẻ như đường dẫn

Kênh cuối cùng, địa chỉ trang web, là đơn giản nhất. Giống như bất cứ đường dẫn nào, một nhà phát triển hoặc bên xuất bản nào đó có thể đặt liên kết này trên mạng xã hội, một trang tìm kiếm đích, trên thư trực tiếp, trên TV, trang web hoặc tương tự thế. Bạn có được địa chỉ trang web từ trang của nhà phát triển.

Thư mục Assistant Directory, được truy cập thông qua Assistant, có nhiều chủ mục (như Âm nhạc, Công việc, Giáo dục, Địa phương). Các chủ mục có khả năng sẽ tăng lên, và số lượng ứng dụng trong mỗi chủ mục sẽ tăng lên. Các ứng dụng này có thể được dò tìm thủ công, hoặc chúng có thể được gọi lên qua tìm kiếm giọng nói.

Không có việc tải và cài đặt các ứng dụng. Tất cả các ứng dụng Assistant sẽ sẵn sàng với người dùng bất cứ lúc nào. Chúng có thể được tìm kiếm bằng giọng nói qua việc hỏi tên chúng “Cho tôi nói chuyện với OpenTable” (còn có thể sử dụng các câu khác). Chúng cũng có thể được hiển thị trong phản hồi với một yêu cầu hoặc câu hỏi mà không nói đến ứng dụng (trò chuyện ẩn danh). Ví dụ như là “Tôi muốn bay tới New York vào tuần tới”.

Ứng dụng Assistant cho SEO thì sao?

Bây giờ là các câu hỏi SEO thú vị. Liệu Google sẽ quyết định như thế nào khi sử dụng các kiến thức của mình hay từ các ứng dụng bên thứ ba với một chủ mục truy vấn hoặc tìm kiếm ẩn danh (ví dụ như du lịch)? Nếu có nhiều ứng dụng bên thứ ba trong cùng một chủ mục, thì ứng dụng nào sẽ được chọn? Ví dụ như ứng dụng Du lịch nào sẽ được sử dụng để trả lời câu hỏi “Tôi muốn đạt phòng khách sạn tại Seattle vào tuần tới”?

Ngoài những điều này, liệu Google có cho phép tôi lựa chọn một ứng dụng mặc định cho các chủ mục cụ thể không? Dường như họ đang thực hiện nó, với một tính năng là Shortcuts, trong đó một lệnh giọng nói được tùy chỉnh sẽ gọi các ứng dụng Assistant cụ thể.

Vera Tzoneva từ Google nói rằng một số tín hiệu có thể được xem xét trong việc thể hiện nội dung từ bên thứ ba đến người dùng. Trong số chúng thì bà ấy nói đến:

• Chất lượng của ứng dụng.

• Tùy chỉnh của người dùng và ngữ cảnh (mặc dù không có cái nào được thể hiện).

• Các đánh giá cũng có thể quan trọng, vì nó thể hiện chất lượng của ứng dụng (như các mô tả hoặc hình ảnh).

Google Play có một thuật toán xếp hạng, và vài trong số tín hiệu đánh giá đó (như là sự thu hút người dùng) có thể ảnh hướng đến các yếu tố xếp hạng cho Google Assistant. Tuy vậy, có nhiều câu hỏi và tình huống mà Google sẽ ần phải xem xét việc thể hiện hoặc xếp hạng nội dung từ bên thứ ba.

Tôi có dự cảm mạnh khi nói chuyện với vài người tại Google là họ đã suy nghĩ nhiều về tất cả các tình huống này nhưng chưa giải quyết được mọi thứ. Tuy nhiên với giới marketing và xuất bản, sẽ có ích khi tham gia sớm và tìm hiểu những gì sẽ làm việc tốt.

Google Assistant có khả năng sẽ mở cash cửa cho nội dung đến với nhiều nền tảng và có thể cuối cùng làm lu mờ hộp tìm kiếm.

Nguồn: searchengineland.com

Hãy bình luận, hỏi đáp thắc mắc hoặc thảo luận với chúng tôi tại đây

bình luận