Tại sao lời khuyên SEO của Google không (luôn) vì lợi ích của bạn

Đánh giá

Google luôn cung cấp các thông tin hữu ích tới cộng đồng SEO, nhưng nhà báo Nate Dame lập luận rằng cuối cùng thì lời khuyên của họ là vì lợi ích của họ, không vì lợi ích của bạn – vì thế hãy chắc chắn là bạn hiểu điều này.

google-logo-red8-1920

Tháng trước, Google phát hành một video mô tả chi tiết về các thực thi tốt nhất cho việc tuyển dụng một công ty SEO (http://searchengineland.com/google-releases-new-video-hire-seo-consultant-269463), và nó được định vị để trở thành hướng dẫn cho việc tuyển dụng một người làm SEO. Sau cùng thì ai tốt hơn để nói với các công ty những gì họ cần tìm kiếm trong một người làm SEO hơn là những người vận hành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới?

Lời khuyên trong video đó là hữu ích, nhưng nó có thành kiến và không hoàn chỉnh – như nhiều thông tin mà họ đã cung cấp. Ví dụ như Ohye nói rằng khuyến nghị hợp lệ từ một SEO phải được xác nhận bởi các tuyên bố chính thức của Google, nhưng gã khổng lồ tìm kiếm thường từ chối bình luận về các bản cập nhật thuật toán, và họ cũng được biết là thường khuyên những gì mà họ muốn giới SEO phải làm – không thực sự là những gì sẽ hoạt động.

Các công ty SEO uy tín nghiêm túc xem xét tất cả các tuyên bố chính thức mà Google đưa ra về các yếu tố xếp hạng. Nhưng nếu Google là nguồn dữ liệu và thông tin thực thi duy nhất của một công ty SEO, thì kết quả của công việc SEO có khả năng sẽ không đạt.

Cho dù bạn có đang cố để thuê một công ty SEO hay cải thiện chiến lược SEO của mình, hãy nhớ vài điều về Google: lời nói của họ không phải là sự ràng buộc, dữ liệu của họ không đầy đủ một cách có chủ đích, và họ là một công ty vì lợi nhuận.

1. Lời nói của Google không phải là thuyết giáo

Năm 2011, Google phát hành một tính năng quyền tác giả trong tìm kiếm. Bằng cách sử dụng đánh dấu Schema.org, nội dung web có thể được phân tới một tác giả cụ thể. Các tác giả với các nội dung chất lượng cao sẽ trở thành yếu tố xếp hạng tích cực với nội dung của họ. Nó là một thay đổi thú vị cho cả giới SEO và giới viết lách, và Google đưa ra một cam kết dài hạn về tính năng này trong nhiều dịp.

Nhưng giữa năm 2014, quyền tác giả bị chấm dứt. Google nói rằng tỷ lệ chấp nhận thấp và giá trị thấp với người tìm kiếm là lý do chấm dứt tính năng này. Đây là một ví dụ đáng chú ý về vấn đề đi theo lời khuyên của Google, và chỉ là một trong rất nhiều dịch vụ bị chấm dứt bởi Google.

Liệu có gì sai khi Google chấm dứt một tính năng cung cấp giá trị thấp? Tuyệt đối không. Nhưng nó cho thấy rằng chỉ vì Google khuyến nghị gì đó, không có nghĩa là nó là một việc giá trị để đầu từ thời gian và tiền bạc vào.

Một ví dụ khác là khẳng định của Google năm ngoái rằng một án phạt sẽ đến với các trang có quảng cáo chuyển tiếp. Họ thông báo sự thay đổi và cảnh báo giới SEO và quản trị web để họ có thời gian để loại bỏ các vi phạm ra khỏi trang của họ. Vào tháng Một, thay đổi được phát hành, nhưng các trang phớt lờ các cảnh báo dường như không bị phạt.

Sự không thống nhất của Google có hai ý nghĩa:

1. Các khuyến nghị trong video mới nhất của Google cũng không chắc chắn. Khi hành vi người dùng hoặc các ưu tiên doanh nghiệp của họ thay đổi, lời khuyên của Google cũng sẽ thay đổi.

2. Nếu bạn thực sự muốn thuê một công ty SEO, dừng thuê ai đó sợ ném đá gã khổng lồ. Các công ty SEO hiệu quả nhất xem xét nhiều nguồn dữ liệu khi ưu tiên hóa công việc SEO.

2. Dữ liệu của Google không hoàn chỉnh

Google cũng được biết đến là cho ra các thông tin giới hạn một cách nhỏ giọt về dữ liệu được cung cấp trong các công cụ của họ. Google Analytics và Search Console là các nguồn dữ liệu giá trị về các công việc SEO và từ khóa, và nghiên cứu mục đích người dùng, nhưng dữ liệu cung cấp bởi các công cụ này không hoàn chỉnh.

Ví dụ như trong 2013, Google chuyển sang tìm kiếm mã hóa SSL cho tất cả người dùng. Điều này loại bỏ dữ liệu từ khóa trước đây có thể truy cập qua Google Analytics, thay thế nó với dữ liệu “không được cung cấp”. Giới SEO bị ép chuyển sang các nguồn khác để tìm kiếm từ khóa mà một trang đang được xếp hạng: Google Search Console.

Nhưng trong một nghiên cứu xuất bản bởi Moz đầu năm nay, các nhà nghiên cứu nhận thấy các con số trong Search Console không phù hợp với các thử nghiệm thực hiện trong tìm kiếm hoặc dữ liệu Google Analytics. Các nhà nghiên cứu cuối cùng kết luận rằng các quản trị web nên nghi ngờ dữ liệu trong Google Search Console và phải xác thực dữ liệu được truy xuất để trahs các kết luậ không tin cậy.

Dữ liệu cung cấp bởi Google được làm tròn, ước lượng, lấy mẫu ngẫu nhiên và không hoàn chỉnh. Nếu bạn đang thuê một công ty SEO, hãy đảm bảo là hỏi nhưng công cụ mà họ sử dụng. Analytics và Search Console nên ở trong danh sách, nhưng chúng nên được ghép với các công cụ từ bên thứ ba nữa.

Và nó không chỉ là dữ liệu số và từ khóa. Google có một lịch sử lâu dài trong chuyện khiến giới SEO làm việc cho họ bằng cách chỉ phân phối thông tin quảng cáo về lịch trình của họ. Hãy nhớ đón nhận lời khuyên chính thức của Google – cho dù là về thuê một người làm SEO hoặc các chiến lược SEO cụ thể – một cách cẩn thận.

3. Google là một công ty vì lợi nhuận, không phải là một dịch vụ công cộng

Khi một cập nhật thuật toán được phát hành hoặc một thay đổi được tiến hành, lý do Google cung cấp gần như luôn trở lại việc cung cấp một trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Điều đó khiến dễ tưởng tượng rằng các quyết định của họ dựa trên dịch vụ công cộng: cung cấp các kết quả tìm kiếm tuyệt vời để mọi người có thể tìm những gì họ muốn nhanh chóng và dễ dàng.

Tuy nhiên Google không phải là một dịch vụ công, họ không phải là một công ty vì lợi nhuận. Một báo cáo năm 2015, “Bên ngoài biên bản ghi nhớ FTC: So sánh các thảo luận nội bộ của Google với các tuyên bố công khai của họ” () so sánh các quy tắc và thực thi nội bộ của Google với các thông báo công khai của họ về các quy tắc và thực thi đó và thấy các sự không thống nhất. FTC thấy bằng chứng với câu hỏi rằng liệu kết quả tìm kiếm Google:

1. được thiết kết để có lợi cho người dùng hay Google.

2. phá ưu tiên các trang xấu hay các đối thủ của Google.

3. sử dụng các thuật toán không thiên vị hay là các quyết định của con người.

Bởi vì đế chế của Google xây dựng trên quảng cáo trả phí.

Trong quý I của 2015 Google đạt doanh thu 17,3 tỷ đô, hơn 12% cùng kỳ. Gần như tất cả – 15,5 tỷ đô – đến từ doanh thu quảng cáo. Khoảng 12 triệu đô đến từ các trang của chính họ và phần còn lại đến từ mạng lưới internet.

Gía trị của tài sản số đó phụ thuộc vào việc người dùng ưa thích dịch vụ của họ và dành thời gian trên các trang kết quả của họ, đó là lý do tại sao không gian cho quảng cáo trả phí tăng lên. Trong 2016, Google bổ sung chỗ quảng cáo thứ tư trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên và mở rộng lượng ký tự có thể hiển thị trong quảng cáo. Trong khi các thay đổi này thúc đẩy tăng trưởng của quảng cáo, chúng đã làm hại đến tăng trưởng của tìm kiếm tự nhiên, điều này không có lợi cho người sử dụng. Thêm vào đó:

• Các nhãn “Quảng cáo” từ từ biến mất trong các trang kết quả, khiến cho quảng cáo trả phí giống hơn với các kết quả tự nhiên.

• Đoạn mô tả có thể được mở rộng thêm nữa, khiến cho quảng cáo trả phí lớn hơn và thú vị hơn nội dung vì chất lượng, sự ưu thích của người dùng và tương tự thế.

Giữa các quảng cáo bổ sung ở đầu và cuối trang, các đoạn thông tin mở rộng, các công cụ của Google và các hộp “người dùng cũng hỏi về”, các kết quả tìm kiếm tự nhiên trê trang bị giảm từ 10 xuống còn trung bình 8,5. Với nhiều truy vấn, kết quả tìm kiếm tự nhiên không xuất hiện khi cuộn chuột xuống.

Bốn quảng cáo trên đầu trang kết quả về “dịch vụ đám mây”

Trong vài trường hợp – cụ thể cho nội dung trong đoạn thông tin ngắn – các thay đổi này đã giúp các trang tăng lượng truy cập tự nhiên. Trong các trường hợp khác, các thay đổi này giúp Google đánh bại các đối thủ của họ:

• Các kết quả của các trang du lịch và mua sắm tự nhiên đều xuất hiện dưới các công cụ như Google Flights và Google Shopping.

• Tính năng thanh cuộn thực thi mới hiển thị Google Analytics ở vị trí đầu cho các truy vấn như “phần mềm marketing tốt nhất”. Khi nhấn vào một thanh cuộn, Google sẽ không đưa bạn về trang chủ của công ty được liệt kê, nó thực hiện một tìm kiếm thứ cấp.

Các thay đổi này với các trang kết quả dẫn đến việc người dùng dành nhiều thời gian hơn trên Google và thấy nhiều quảng cáo hơn. Một nghiên cứu gần đây bởi Moz và Jumpshot cho thấy trên tìm kiếm di động, điều Google ưu tiên trong sắp tới, hơn một nửa các tìm kiếm dẫn đến số lượng nhấp chuột bằng không.

Với một công cụ tìm kiếm hỗ trợ bởi quảng cáo, các thay đổi này không có gì ngạc nhiên, dù dường như không có tác dụng đối với các quy tắc ưu tiên người tìm kiếm mà họ thực thi trên các trang khác.

Vì vậy khi Google đưa ra thông tin mới, quan trọng cần xem xét nó trong một bối cảnh lớn hơn. Ví dụ nếu bạn loại bỏ tất cả các quảng cáo đăng ký bản tin khỏi trang của mình theo yêu cầu của Google, có khả năng bạn sẽ thấy sự sụt giảm trong dẫn dụ và lượng người đăng ký mới.

Cũng không có lý do nào để tin rằng lời khuyên gần đây của Google về thuê một công ty SEO là tốt. Nếu bạn bắt đầu làm việc với một chuyên gia SEO, hãy đảm bảo là hỏi họ về cách họ tiếp cận các thách thức như là sụt giảm kết quả tìm kiếm tự nhiên và sự nổi lên của tìm kiếm di động.

SEO phức tạp và cạnh tranh hơn trước nhiều

Vài người đã chỉ ra các thay đổi này như là bằng chứng là SEO đã chết, nhưng nó là một sự quá trầm trọng hóa thực tế. SEO không chết, nhưng nó cạnh tranh hơn bao giờ hết. Google là một đối thủ nghiêm túc để cạnh tranh trong các kết quả tìm kiếm, nhưng họ không phải là duy nhất:

• Hơn 75 triệu bài viết blog được xuất bản mỗi tháng chỉ trên WordPress.

• 300 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút.

Số lượng nội dung trực tuyến rất lớn, và có rất nhiều công ty đang cạnh tranh vì sự chú ý của người dùng. Tăng trưởng trong cạnh tranh cho các kết quả tìm kiếm là không ngạc nhiên khi biết Google xử lý hơn hai tỷ tỷ tìm kiếm mỗi năm. Tìm kiếm cho thấy một thị trường quan trọng cho lượng truy cập nội bộ, và điều cuối cùng là Google vẫn là một công cụ tìm kiếm phổ biến nhất. Nó là một kênh thực sự mạnh mẽ, khả thi và cần thiết cho giới marketing.

Điều tốt nhất để xem xét khi thuê một người làm SEO là ai đó hiểu được các chiến lược SEO hiện đại, và ai đó dạy bạn sử dụng sức mạnh của các công cụ tìm kiếm để gia tăng đối tượng khách hàng của mình. Đây là lời khuyên mà Google sẽ không bao giờ cung cấp, nhưng tuy nhiên là quan trọng với thành công của marketing số trong một không gian cạnh tranh gay gắt.

Thực sự không có lợi ích gì với giới xuất bản số khi cố đấu tranh với gã khổng lồ tìm kiếm, nhưng – cho dù bạn thuê một người làm SEO hay cải thiện chiến lược của mình – hãy nhớ giữ lời khuyên của Google trong ngữ cảnh thực tế.

Nguồn: http://searchengineland.com

Hãy bình luận, hỏi đáp thắc mắc hoặc thảo luận với chúng tôi tại đây

bình luận