Trong thời đại RankBrain, các vấn đề cơ bản của SEO này vẫn có ý nghĩa

Đánh giá

Công nghệ của công cụ tìm kiếm đã và đang phát triển, các thuật toán đã và đang trở nên tiên tiến hơn, và các chiến lược và chiến thuật SEO đã và đang thay đổi để đáp ứng. Nhưng nhà báo Nate Dame tin rằng các nguyên tắc cơ bản sẽ vẫn làm tốt.

seo-search-engine-optimization-ss-1920

Có ít nhất 200 yếu tố xếp hạng trong thuật toán của Google (không kể đến RankBrain), điều đó có nghĩa là qua việc đánh giá SEO có thể dẫn tới hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn tác vụ SEO. Vài công ty có ngân sách hoặc các nguồn lực để hoàn thành mọi tác vụ SEO – và làm như thế sẽ là một sự lãng phí lớn về thời gian và nguồn lực. Vài tác vụ SEO là rất quan trọng và không thể bỏ qua; các tác vụ khác không đáng thời gian của bạn.

Sắp xếp ưu tiên một danh sách tác vụ SEO là rất quan trọng. Tập trung nguồn lực của bạn vào các công việc SEO mà thực sự sẽ cải thiện thứ hạng, tăng lượng nhấp chuột và thúc đẩy doanh thu. Phần lớn các công ty sẽ tập trung vào các công việc SEO về thu hút, nhưng các tác vụ kỹ thuật không thể bị lãng quên một cách hoàn toàn – đặc biệt nếu bạn có các vấn đề lớn.

Các vấn đề kỹ thuật SEO quan trọng

Đánh giá bất cứ trang web nào về các vấn đề kỹ thuật SEO – thậm chí các trang có hoạt động tốt nhất – và tôi tin rằng bạn sẽ tìm thấy hàng trăm thứ “nên” được hoàn thiện.

Nhưng công việc về kỹ thuật nào sẽ có ích với xếp hạng tự nhiên?

Gần đây đội ngũ của tôi đã tiến hành 15 đánh giá với các tài sản web của một công ty công nghệ lớn. Khách hàng băn khoăn về các thay đổi hoặc vấn đề kỹ thuật không biết rõ sẽ hạn chế tăng trưởng tìm kiếm tự nhiên của họ. Dù chúng tôi thấy nhiều các vấn đề kỹ thuật SEO, phần lớn các khuyến nghị của chúng tôi đều là về các tác vụ SEO về thu hút. Không có vấn đề kỹ thuật nào chúng tôi tìm ra là nghiêm trọng, và giải quyết chúng sẽ không đem lại kết quả nào rõ rệt. Tuy nhiên đánh giá tổng thể này vẫn có ý nghĩa với công ty – họ đã có thể gạt đi băn khoăn của mình để tập trung vào việc mở rộng nội dung và cải thiện trải nghiệm người dùng để thúc đẩy thứ hạng.

Các vấn đề kỹ thuật SEO nghiêm trọng là hiếm gặp, nhưng không phải là không có. Bao nhiêu lượng công việc SEO đi nữa sẽ không hiệu quả nếu như có các vấn đề kỹ thuật lớn, vì vậy quan trọng phải sắp xếp các vấn đề kỹ thuật SEO ở trên bất cứ tác vụ SEO nào. Các vấn đề kỹ thuật SEO nghiêm trọng bao gồm:

• Tốc độ trang. Google nói rằng tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng, và nhiều nghiên cứu tiếp tục cho thấy rằng các trang tải nhanh có thứ hạng tốt hơn, có sự tham gia nhiều hơn và có ích hơn cho doanh nghiệp. Nghiên cứu của chính Google cho thấy phần lớn người dùng di động bỏ qua các trang mất hơn 3 giây để tải.

• Hiệu suất di động. Cùng với tốc độ trang, mọi khía cạnh khác của hiệu suất di động của một trang web cũng là một cân nhắc kỹ thuật quan trọng. Với việc chỉ mục ưu tiên di động sắp diễn ra, thiết bị di động xứng đáng được nhắc đến.

• Các nguồn bị chặn. Nếu như các công cụ tìm kiếm không thể lập chỉ mục hoặc thu thập dữ liệu trang của bạn, giải quyết vấn đề này phải là ưu tiên của bạn. Cho phép nội dung trang được lập chỉ mục là một trong các cách nhanh nhất để cải thiện để cải thiện lượng truy cập tự nhiên. Các vấn đề về thu thập dữ liệu có thể bị gây ra bởi vài yếu tố: một lỗi trong tệp robots.txt của bạn, các thẻ noindex không chủ ý trong dữ liệu meta của trang, hoặc các vấn đề của máy chủ làm giới hạn tỷ lệ thu thập dữ liệu của Google.

• Các án phạt của Google. Các trang bị hack, nội dung spam và các hồ sơ liên kết trỏ về không tự nhiên có thể đều dẫn đến các án phạt nghiêm trọng về thứ hạng. Các trang bị các án phạt thủ công có thể bị giảm hạng trong kết quả tìm kiếm hoặc bị loại bỏ. Nếu Google Search Console liệt kê một án phạt thủ công cho trang của bạn, hãy ngay lập tức giải quyết vấn đề – từ chối các liên kết chất lượng thấp và xóa bỏ các trang bị hack hoặc spam – và nộp lên yêu cầu xem xét lại cho trang của bạn.

• Các vấn đề lớn về đường dẫn và chuyển hướng. Liệu bạn có vừa phát hành một trang mới và quên mất việc thực thi các chuyển hướng? Có lẽ đó là hai hoặc ba lần phát hành trước đây, và các vấn đề đó chưa bao giờ được giải quyết đầy đủ? Liệu trang của bạn có đang tạo ra hàng nghìn các đường dẫn vô nghĩa? Khi các vấn đề về đường dẫn và chuyển hướng đạt đến độ lớn, chúng có thể gây ra một nguy hại lớn với lượng truy cập tự nhiên của bạn.

• Các vấn đề khác. Các vấn đề kỹ thuật SEO khác – như là sửa chữa các liên kết hỏng và thiết lập chuyển hướng cho các trang 404 – cũng có thể quan trọng vào các thời điểm, nhưng các tác vụ này dễ bị nhầm lẫn hơn. Nếu vấn đề nghiêm trọng, thì sửa lỗi là rất quan trọng. Nếu bạn có nhiều lỗi nhỏ trên một trang web lớn, và sửa chữa chúng không đơn giản, thì bạn sẽ có thể bị chậm trễ.

Hãy luôn yêu cầu các đội SEO và kỹ thuật của bạ tổng kết các nỗ lực cần thiết cho, và tác động dự kiến, của công việc SEO. Nếu lỗ lực đó khá lớn, và tác động dự kiến khá thấp – hoặc nó “có thể hoặc không thể giúp ta” – thì hãy bỏ qua để đi tiếp.

Các vấn đề SEO trên di động nghiêm trọng

SEO di động là một phần kỹ thuật cộng với một phần thu hút, và 100 phần trăm quan trọng. Khi Google chuẩn bị để phát hành chỉ mục ưu tiên di động đầu tiên, thì việc tối ưu hóa trang web của bạ cho di động quan trọng hơn bao giờ hết. Sau khi giải quyết các vấn đề kỹ thuật SEO, hãy đánh giá trang của bạn cho các vấn đề di động lớn sau:

• Trang của bạn không được tối ưu cho di động. Sự thân thiện với di động đã là một yếu tố xếp hạng cho tìm kiếm di động, và chỉ mục ưu tiên di động sẽ làm cho nó quan trọng hơn. Trang của bạn phải phù hợp với màn hình di động, tải đủ nhanh cho khách hàng di động và không có lỗi trên di động.

• Nội dung của bạn không được tối ưu cho di động. Chuyển đổi trang web của bạn tới một định dạng thân thiện với di động chỉ là bước đầu trong việc cải thiện khả năng sử dụng trên di động. Hãy đảm bảo rằng các nút bấm và các liên kết đủ lớn để ngón tay có thể bấm vào, viết nội dung theo các đoạn ngắn hơn, các hình ảnh được căn giữa, và có thể các nội dung đa phương tiện được căn theo chiều dọc.

• Bạn sử dụng các cửa sổ popup dạng xâm nhập và phiền toái. Vào tháng Một 2017, Google ban hành một án phạt với các trang hiển thị một cửa sổ nội dung xâm nhập chuyển tiếp trên nội dung. Nếu bạn là một trong rất nhiều trang hiển thị cửa sổ popup hoặc các hộp quảng cáo trên nội dung khi tải trang, đây là lúc để loại bỏ các dòng lệnh đó hoặc điều chỉnh để hiển thị khi người dùng rời trang – không phải khi họ đến với trang.

Với việc các tác vụ liên quan đến kỹ thuật và di động được hoàn thành, bộ khung của trang web của bạn sẽ được thiết lập cho các tác vụ sẽ tạo ra tác động có ý nghĩa nhất: SEO thu hút.

Các vấn đề SEO thu hút quan trọng

Tác vụ được về SEO thu hút thường được khuyến nghị nhất là tạo ra nội dung mới và chất lượng cao. Bổ sung nội dung chất lượng vào trang của bạn là một tác vụ quan trọng, nhưng khi nói đến việc sửa chữa SEO của một trang, thì tối ưu hóa nội dung hiện có là việc đầu tiên cần làm.

Các lưu ý để xem xét khi đánh giá SEO thu hút hiện thời của một trang bao gồm:

• Thiếu hụt chuyển đổi. Nếu nội dung trang của bạn không đáp ứng được mục đích khách truy cập, chuyển đổi sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế tác vụ SEO quan trọng nhất trong danh sách của bạn phải là đánh giá nội dung hiện thời so với các nghiên cứu về từ khóa/mục đích người dùng. Có khả năng là khách hàng ở đỉnh phễu mua sắm đang tìm kiếm nội dung phù hợp với phần đáy. Chúng không chuyển đổi vì nội dung của bạn không đáp ứng được nhu cầu của họ.

• Tỷ lệ nhấp chuột thấp dù có thứ hạng cao. Nếu tỷ lệ nhấp chuột của bạn thấp trên các trang có thứ hạng cao, có thể là các đối thủ của bạn đang lấy mất truy cập của bạn bằng các đoạn tin ngắn đặc biệt. Các đoạn tin ngắn cung cấp cơ hội để thúc đẩy lượng truy cập tự nhiên bằng cách xếp hạng ở vị trí số 0. Thực hiện một tìm kiếm về các từ khóa của bạn để xem các đối thủ có xuất hiện ở vị trí 0 không. Nếu có thì hãy ưu tiên việc tối ưu nội dung hiện thời cho các đoạn tin mở rộng.

• Ít chia sẻ mạng xã hội tự nhiên. Nếu bạn đang chật vật để có được các chia sẻ về nội dung của mình trên mạng xã hội, có nhiều khả năng là bạn có vấn đề về chất lượng nội dung. Đánh giá lại nội dung hiện thời của trang của mình: liệu nó có độc đáo và toàn diện không? Các tiêu đề của bạn có hấp dẫn không? Dành thời gian để kiểm tra A/B các tiêu đề, đảm bảo rằng nội dung của bạn phù hợp với mục đích của người dùng, viết lại các nội dung đơn giản, mở rộng các nội dung mờ nhạt và thử nghiệm các định dạng nội dung khác nhau.

• Thiếu hụt các liên kết đến nội dung chất lượng. Nếu các trang khác không liên kết tới trang của bạn, đây là dấu hiệu rằng hoặc bạn có vấn đề về nội dung chất lượng (đọc lại lời khuyên bên trên) hoặc một vấn đề PR. Các trang không thể liên kết tới trang của bạn nếu họ không biết bạn tồn tại. Dành thời gian để mở rộng các hoạt động của bạn trên các kênh xã hội, bài viết blog khách để xuất bản trong ngành của bạn và xây dựng các quan hệ với những người gây ảnh hưởng trong ngành.

Có rất nhiều vấn đề SEO quan trọng nên được ưu tiên cao nhưng không hẳn là quan trọng. Ví dụ như việc dọn dẹp nội dung trùng lặp qua việc sử dụng chuyển hướng hoặc thẻ canonical rõ ràng là ưu tiên cao, nhưng nó không hẳn là quan trọng vì không có án phạt nào đi kèm với việc trùng lặp nội dung.

Các vấn đề báo cáo quan trọng

Một tác vụ SEO thường bị bỏ qua nhưng rất quan trọng là đảm bảo dữ liệu phân tích rõ ràng – và nó thể hiện tác động vào công ty của bạn. Dữ liệu phân tích rõ ràng và có ý nghĩa cho phép bạn thu thập các thông tin quan trọng về khả năng hoạt động của trang của bạn trong tìm kiếm, và cung cấp bằng chứng về lợi tức đầu tư của công việc SEO. Bên cạnh việc khắc phục các vấn đề SEO thu hút và kỹ thuật, hãy tiến hành tác vụ dọn dẹp các báo cáo phân tích của bạn:

• Đảm bảo tất cả các trang đều được tag cho báo cáo phân tích.

• Lọc bỏ các nguồn spam đã biết trong báo cáo của bạn.

• Thiết lập các xem xét và mục tiêu tùy chỉnh.

• Sắp xếp các mục tiêu với các thông số kinh doanh cuối cùng.

Dữ liệu phân tích thống kê rõ ràng cho phép bạn theo dõi một cách hiệu quả các trang tìm kiếm, theo dõi tỷ lệ rời trang và đo lường tỷ lệ nhấp chuột trên các đối tượng quan trọng. Thêm vào đó khi bạn bắt đầu mở rộng các biện pháp marketing của mình tới các kênh khác nhau, thống kê sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật những gì đang làm tốt và những gì nên bị bỏ qua.

Tương lai của trải nghiệm số của người dùng

Công nghệ đang phát triển nhanh chóng, và kỳ vọng và nhu cầu của khách hàng đang phát triển cùng với các đổi mới này. Các ưu tiên SEO ngày nay sẽ là các hoạt động lạc hậu trong ngày mai, bởi vì các công cụ tìm kiếm được thiết kết để phù hợp với con người và con người thì thay đổi.

Với tương lai đó, tác vụ quan trọng nhất với bất cứ người làm SEO nào là phải chú ý.

Chú ý tới đối tượng khách hàng của bạn và nhu cầu của họ. Cung cấp thông tin mà họ tìm kiếm. Đơn giản hóa cuộc sống của họ, và theo đuổi người dùng tích cực hàng tháng – lặp lại, khách hàng trung thành – không chỉ tăng trưởng truy cập tự nhiên.

Nguồn: http://searchengineland.com

Hãy bình luận, hỏi đáp thắc mắc hoặc thảo luận với chúng tôi tại đây

bình luận