5 điều mà mỗi chiến lược SEO cần có

5 điều mà mỗi chiến lược SEO cần có
Đánh giá

Trong lĩnh vực Marketing, chúng tôi dành nhiều thời gian để trao đổi các ý tưởng SEO. Không phải mọi ngành công nghiệp làm điều này. Thật không may, chúng tôi đầu tư ít thời gian hơn để nói về cách phát triển các chiến lược SEO của riêng mình. Mặc dù mọi chiến lược SEO là – và nên – khác nhau, nhưng có một chiến lược cơ bản có thể ứng dụng được cho những nhà kinh doanh khác nhau.

Dưới đây là năm điều mà mọi chiến lược SEO cần.

1. Xây dựng bản đồ tư duy (mind map)

Bản đồ tư duy là nơi để xây dựng chiến lược của bạn từ đầu. Bản đồ tư duy (Mind Map) chỉ đơn giản là một loạt các danh mục phân nhánh, thường vươn ra từ trung tâm, chuyển từ các danh mục tổng quát hơn sang cụ thể hơn, với các ý tưởng trở nên chi tiết hơn.

Đây không phải là một hình dung về chiến lược cuối cùng của bạn. Một bản đồ tư duy tồn tại không phải để giúp bạn trình bày kế hoạch của bạn, mà là để giúp bạn suy nghĩ về nó.

Bản đồ tư duy là công cụ giúp bạn hình dung quá trình suy nghĩ của mình theo cách giúp bạn dễ dàng kết hợp các ý tưởng bằng cách giúp bạn thấy chúng phù hợp với nhau như thế nào. Chúng giúp giảm tải mà chiến lược của bạn áp đặt lên trí nhớ làm việc của bạn để bạn có thể tập trung suy nghĩ và động não.


Bạn có thể sử dụng một công cụ như mindmeister.com hoặc đơn giản là bạn có thể ghi lại những ý tưởng của mình khi chúng đến với bạn ở định dạng trực quan.

Lợi ích chính của việc sử dụng bản đồ tư duy là khả năng giúp bạn suy nghĩ theo kiểu phi tuyến.

Sử dụng sơ đồ tư duy cho phép bạn nhìn thấy mọi thứ cùng một lúc, trong một cấu trúc tương tự như cách kết nối mạng mà bộ não thực của bạn hoạt động, vì vậy tôi khuyên bạn nên sử dụng một khi bạn phát triển chiến lược SEO của mình.

2. Một đại diện trực quan – kế hoạch

Một khi chiến lược của bạn trở nên cụ thể hơn, bạn sẽ cần một tài liệu chuyên sâu và chuyên nghiệp hơn bản đồ tư duy của bạn.

Hãy ghi nhớ chiến lược là gì: một kế hoạch.

Điều đó có nghĩa là bạn có mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể gắn liền với những mục tiêu đó, một số nhiệm vụ phải đến trước những mục tiêu khác, nhiệm vụ định kỳ sẽ cần phải được lặp đi lặp lại và mài giũa, và những nhiệm vụ sẽ trở nên nhiều và cụ thể hơn khi thời gian tiếp diễn.

Bạn cần có thể trình bày tất cả những điều này một cách nhanh chóng và dễ dàng cho khách hàng và các nhóm của bạn, và bạn cần làm như vậy trong một định dạng đủ đơn giản để tất cả các bên hiểu, cũng như chỉnh sửa.

Bạn có thể sử dụng Google Sheets, Trello, Workzone, Basecamp hoặc bất cứ thứ gì bạn thích. Công cụ cụ thể không quan trọng như phương pháp của bạn để sử dụng nó

Phải rõ ràng ngay lập tức cho tất cả các bên về cách đọc kế hoạch và thực hiện thay đổi nếu cần. Nó cũng phải rõ ràng:

• Nhiệm vụ nào được giao cho ai.
• Nhiệm vụ nào theo sau.
• Những nhiệm vụ nào được định kỳ, lên kế hoạch, đang tiến hành và đã hoàn thành.

3. Hiểu biết về đơn vị thực hiện chiến dịch

Cho dù bạn là một SEO nội bộ hay thuê ngoài, bạn cần có một sự hiểu biết vững chắc về công ty để làm cho bất kỳ chiến lược SEO nào thành công. Bạn cần biết những điểm mạnh nào bạn có thể tận dụng để có được giá trị SEO cao nhất, chiến thuật nào sẽ hoạt động tốt nhất cho nhận diện thương hiệu và những gì đang cản trở bạn.

Dưới đây là một số yếu tố quan trọng nhất bạn nên xem xét khi phát triển chiến lược của mình:

Sản phẩm bán hàng độc đáo là gì?

Chúng tôi có thể đề cập đến một dòng sản phẩm hoặc một sản phẩm, nhưng bất kể trường hợp nào, chúng tôi cần biết điều gì làm cho công ty chúng tôi khác biệt để bất kỳ chiến lược nào hoạt động. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến các loại tiếp cận sẽ có ý nghĩa, loại đối tượng chúng tôi sẽ muốn trau dồi, loại từ khóa chúng tôi sẽ theo dõi và hơn thế nữa.

Tầm nhìn của công ty là gì?

Chúng ta cần đi sâu hơn là biết chúng ta đang làm trong ngành nào và chúng ta muốn có lợi nhuận, nếu chúng ta muốn tạo ra loại sóng ảnh hưởng đến khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm. Đi sâu vào tuyên bố tầm nhìn đó để tìm kiếm ý tưởng sẽ hướng dẫn các mục tiêu và số liệu chiến lược của bạn. Nếu tuyên bố tầm nhìn của bạn không phải là làm điều đó cho bạn, bạn có thể muốn xem xét phát triển một tuyên bố tầm nhìn mới cho chiến dịch của riêng bạn, phục vụ mục đích này.

Công ty đang có những yếu điểm gì?

Đây là một trong những điều mà có vẻ như bạn có thể tránh được từ sớm, nhưng sẽ luôn tham gia và quyết định chiến lược SEO (hoặc bộ phận hoặc quan hệ đối tác) nếu nó bị hủy bỏ. Hiểu những gì công ty thực sự cần nhìn thấy và thực sự có thể thích nghi trước khi bạn cam kết thực hiện chiến lược.

4. Hiểu biết về khách hàng

Bạn cần biết đối tượng của mình là ai và điều đó có nghĩa là nhiều hơn những từ khóa mà họ đang tìm kiếm.

Dưới đây là một số điều bạn cần xác định, bằng cách nói chuyện với khách hàng của mình, khảo sát đối tượng của bạn, duyệt một số hangouts trên internet có liên quan hoặc tất cả những điều trên và hơn thế nữa:

Làm thế nào để chấp nhận họ marketing bán hàng, và như vậy?

Nếu bạn đã từng tiêu thụ bất cứ thứ gì trong ngành công nghiệp tự lực, bạn có thể nhận thấy sự thoải mái của những người trong ngành đó sẵn sàng bán khán giả của họ, thậm chí dành một phần dành riêng cho một bài thuyết trình được trả tiền để quảng cáo các sản phẩm khác của họ. Ngoài ra, nếu bạn đã từng dành bất kỳ thời gian nào để cố gắng liên kết với bất kỳ thứ gì của riêng bạn trên Reddit, bạn sẽ biết rằng chúng quá nhạy cảm với bất kỳ loại khuyến mãi nào. Đây là điều bạn cần phải nhận thức cao khi bạn phát triển chiến lược của mình.

Trình độ kiến thức của họ là gì?

Bạn đang nói chuyện với những người biết mọi thứ về vấn đề của họ và sẽ cười nhạo bất cứ ai cố gắng chia sẻ tài liệu giới thiệu? Bạn đang nói chuyện với những người hoàn toàn không biết gì về thuật ngữ công nghiệp?

Làm thế nào để người tiêu dùng xác định sản phẩm cần thiết?

Là người tiêu dùng đối tượng của bạn (B2C) hoặc doanh nghiệp (B2B)? Những người này sẽ quen thuộc với ngành của bạn, hoặc gần như hoàn toàn bên ngoài nó? Họ có quan tâm đến việc hiểu thêm về ngành công nghiệp hay họ chỉ quan tâm đến việc làm thế nào sản phẩm của bạn có thể mang lại lợi ích cho họ?

5. Mục tiêu chính xác

Để một mục tiêu trở nên hữu ích, nó cần phải chính xác và để chính xác, chúng ta nên tập trung nhiều hơn vào các bộ phận làm việc và cách chúng khớp với nhau hơn là một số tiền cụ thể.

Chúng ta cần cân nhắc khi chọn số liệu và KPI của mình.

Có, chúng tôi muốn doanh thu tăng nhanh hơn chi phí và có, việc đặt mục tiêu tài chính có thể hữu ích. Chúng ta chắc chắn nên đặt mục tiêu có giới hạn thời gian.

Tuy nhiên, một chiến lược là về việc đạt được các mục tiêu có tác động cụ thể đến công ty, định hướng và tương lai của nó và cách thức hoạt động của chính doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là số liệu của chúng tôi sẽ phản ánh những gì đang xảy ra với chính các phần hoạt động. Điều này có thể có nghĩa là các liên kết và quyền hạn, nó có thể có nghĩa là thứ hạng hoặc nó có thể có nghĩa là lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền.

Vấn đề là, mọi người nên đồng ý về những gì số liệu có ý nghĩa và tại sao.

Tôi tin tưởng mạnh mẽ vào giá trị của các mục tiêu theo định hướng nhiệm vụ so với các mục tiêu KPI. Điều này là do, đặc biệt là khi nói đến tiếp thị và SEO trong nước, tác động của chúng tôi đối với KPI là gián tiếp. Vì lý do này, tôi tin vào việc thiết lập mục tiêu cho các dự án, sống theo những mục tiêu đó, sau đó đo lường tác động và điều chỉnh chiến lược để đáp ứng.

Đây là một cách tiếp cận có nhiều khả năng dẫn đến kiến thức và tối ưu hóa thực tế, trái ngược với việc tìm cách thao túng KPI trong khi đánh mất tác động lâu dài.

Kết luận

Gần như mọi chiến lược SEO đều có thể hưởng lợi từ năm yếu tố này. Xây dựng chúng vào khuôn khổ của bạn và biến chúng thành một phần trong cách bạn kinh doanh.