AIDA là gì: Các ví dụ về Công thức AIDA viết quảng cáo hiệu quả

AIDA là gì: Các ví dụ về Công thức AIDA viết quảng cáo hiệu quả
Đánh giá

Trong giao tiếp cũng như kinh doanh, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Mọi người chỉ quan tâm tới một vấn đề khi họ có sự tò mò về những điều "bí ẩn" xung quanh nó. Công thức AIDA là công thức Copywriting được xây dựng để "hướng sự quan tâm của người khác đến một chủ để nhất định".

AIDA là gì?

AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Đây là 4 bước giúp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì.

Công thức AIDACông thức AIDA

Công thức Copywriting AIDA

Đầu tiên bạn phải thu hút sự chú ý của họ. Sau đó chỉ cho họ thấy những đặc điểm hữu ích, thú vị để khơi gợi niềm thích thú, hào hứng. Tiếp theo là tạo cho họ sự khát khao, mong muốn rồi cuối cùng hướng họ hành động theo chủ đích của mình. Đây là một trong những công thức hay nhất, đang được ứng dụng rất thành công trong rất nhiều lĩnh vực như: giao tiếp, quảng cáo, bán hàng…

1. Attention: Thu hút sự chú ý

Bước đầu tiên bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của mọi người về nội dung, lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải. Làm sao để giữa rất nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống, mọi người dừng lại để khám phá và lựa chọn những gì bạn mang tới. Bạn có thể sử dụng rất nhiều phương pháp khác nhau như: so sánh, sử dụng từ ngữ ấn tượng, lặp đi lặp lại nhiều lần… để khơi gợi sự quan tâm và tò mò của những người xung quanh.

2. Interest: Tạo sự thích thú

Sự thu hút của mọi người sẽ chỉ có một tác dụng nhất định mà không có tính lâu dài và ổn định nếu bạn không chỉ ra được cho họ những điều mới lạ, hấp dẫn ở trong đó. Tạo ra sự thích thú là một trong những bước quan trọng và khó khăn nhất.

Bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ để nắm được những đặc điểm nổi trội trong chủ đề và sản phẩm của mình, đồng thời hiểu được nhu cầu, mong muốn của đối tượng mình hướng tới để sắp xếp, chọn lọc những yếu tố, thông điệp phù hợp nhất.

Bạn không cần phải trình bày quá dài dòng, điều đó sẽ chỉ làm cho người khác cảm thấy rắc rối và không "đọng lại" được gì trong đầu. Thay vì đó, chỉ cần ngắn gọn nhưng đúng nhu cầu, bạn sẽ gợi được sự thích thú từ người khác.

3. Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Từ việc gợi ra sự thích thú, đánh vào nhu cầu của đối tượng hướng tới, bạn đã nắm được một phần thành công trong tay. Bởi hầu hết mọi người đều sẽ muốn có một điều gì đấy mới hơn để thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình. Đây là lúc thích hợp để bạn cho họ thấy những gì bạn mang tới giúp ích cho họ như thế nào.

4. Action: Hành động

3 bước trên là tiền đề để giúp bạn đi đến thành công ở giai đoạn cuối cùng này. Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát thì bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà bạn mong muốn. Họ có thể đồng ý với chủ đề, lời đề nghị, giới thiệu của bạn hay chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp.

Hãy chỉ rõ hành động cụ thể mà bạn mong muốn mọi người thực hiện để thu được hiệu quả tốt nhất.

Các ví dụ về Công thức IADA

Gây chú ý

  • Hình ảnh minh họa, Font chữ, Font size NỔI BẬT
  • Khuyến mãi nhân sự kiện, ngày lễ, sinh nhật
  • Giảm giá, Mua 2 tặng 1

Đưa ra lý do mua

  • Các lợi ích vượt trội
  • Là sản phẩm không có chất 3-MCPD (chất gây ung thư)
  • ezCloud phần mềm khách sạn duy nhất ở Việt nam kết nối các kênh OTA bán phòng tự động trên Booking, Agoda, Traveloka, …

Chứng minh sự tin cậy

  • Chứng minh niềm tin (Reason to Belive) : Giải thích rõ công nghệ đó
  • Người nổi tiếng đã dung
  • Chuyên gia trong ngành cho ý kiến
  • Được đối tác lớn xác nhận
  • Báo chí, Truyền hình ca ngợi
  • Video demo rõ tác dụng hoặc khách hàng nói
  • Thử ngiệm quay video tại chỗ
  • Livestream chứng minh sự thật
  • Giải thưởng/ kỷ lục

Kêu gọi hành động

  • Khan hiếm
  • Số lượng có hạn
  • Thời gian cụ thể

Ví dụ về quảng cáo Túi sữa

TÚI TRỮ SỮA SUNITA SỐ 1 VỀ GIÁ VÀ CHẤT LƯỢNG – ĐỨNG ĐẦU THỊ TRƯỜNG

Dòng túi trữ sữa đang được BÁN CHẠY NHẤT thị trường Việt nam
Chất liệu CAO CẤP, không có BPA, đã được qua kiểm định chất lượng nghiêm ngặt nên rất AN TOÀN cho bé

SỐ LƯỢNG CÓ HẠN – CHẦN CHỪ LÀ HẾT NGAY
Khuyến mại áp dụng tại ABC Store từ 17-31/3/2018

Gọi ngay tổng đài miễn phí 1800.xxxx để được tư vấn/đặt hàng
Click link để biết cửa hàng gần nhất:…

Thêm một số ví dụ :

“Bạn sẽ là 1 trong trong người đầu tiên nhận được vé tham dự miễn phí sự kiện SEO lớn nhất 2019. Cơ hội này sẽ dành cho người khác nếu bạn còn chần chừ, bởi số lượng chỉ có 10 chiếc!“

“Dành cho 5 khách hàng đầu tiên đặt mua sẽ được khuyến mãi thêm bộ phụ kiện chính hãng đi kèm cùng với nhiều phần quà khuyến mãi giá trị khác“,

hoặc “5 khách hàng đặt mua đầu tiên sẽ được ưu đãi dùng thử trong 30 ngày“,

hoặc “bạn sẽ được trả góp sản phẩm trong 3 tháng nếu như bạn là 1 trong 5 khách hàng đặt mua sớm nhất“

Ví dụ một sản phẩm bất động sản: “Mua căn hộ dự án Golden XYZ với lãi suất 0% trong 12 tháng, chỉ dành cho khách đăng ký trước 30/11/2018”.

Thêm các tình tiết khẩn cấp vào thông điệp, ví dụ như “Quà tặng cho khách hàng đặt hàng trước ngày Chủ Nhật” hay “Mua 2 tặng 1”.

SeoTheTop tổng hợp

Nguồn:

  • BrandVietnam
  • Vinalink