Cách viết Content Marketing hay khiến người đọc mê mẩn

Cách viết Content Marketing hay khiến người đọc mê mẩn
Đánh giá

Trong mọi chiến dịch Marketing, Content luôn đóng vai trò quyết định sự thành công. Tuy nhiên không phải Copywriter nào cũng có thể tạo ra được một nội dung phù hợp với khách hàng mà vẫn giữ được cá tính trong lối viết. Toppick.vn sẽ chia sẻ bí quyết viết content marketing hay giúp bạn không chỉ bán sản phẩm mà còn mang đến cảm xúc và mong muốn gắn kết với thương hiệu cho khách hàng.

Cùng theo dõi nhé…

Kỹ thuật tạo ra các chủ đề content marketing hay

Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) sử dụng công cụ từ khóa

Một bài SEO cần chứa từ khóa chính (keyword research) và viết cho chuẩn SEO. Content chất lượng cần bắt đầ cần từ những từ khóa tốt. Vậy nên bạn cần phát triển những đề tài thật tuyệt vời từ những từ khóa “ngon” và tập trung vào nó. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa Google AdWords. Nếu bạn trả phí cho nó theo Pay Per Click (PPC) thì bạn có thể nhập các từ khóa mà bạn muốn, phục vụ mục đích cho mình.

Ví dụ

Nếu bạn bán dịch vụ về email , bạn có thể nhập “email marketing” vào công cụ nghiên cứu từ khóa. Và chia phân khúc thành các từ khóa với hơn 1000 lượt tìm kiếm/ tháng. Từ đó, bạn sẽ theo dõi xem từ khóa nào là câu hỏi có tính chất “nghiên cứu”, so với những câu hỏi khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Đó chính là cách xây dựng content phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Ví dụ – email marketing

Các từ khóa chưa tốt:

  • template email marketing free

  • email marketing mailchimp

Các từ khóa tốt

  • khoá học email marketing

  • thiết kế email marketing

  • phần mềm email marketing

Từ ví dụ này, bạn sẽ biết được nên hướng đến những cụm từ nào mà người dùng có nhu cầu tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ ho định mua. Trang danh mục sản phẩm/dịch vụ, bạn nên xếp hạng các từ khóa tập trung vào mục đích “mua”. Và content nên xếp hạng những nội dung mang mục đích “nghiên cứu”.

Tuy nhiên, nếu bạn không dùng công cụ Google Adwords để tra cứu thì khóa, thì hãy tham khảo mốt số công cụ khác với cách làm cũng tương tự như công cụ này.

Tìm những khoảng trống nội dung

Kỹ thuật tiếp theo để tạo content marketing hay là tìm những khoảng trống nội dung và áp dụng nó. Sử dụng các công cụ SEMRush hay Ahrefs để tìm thứ hạng các từ khóa hiệm tại của bạn. Bạn nhập website của bạn vào và kiểm tra xếp hạng của chúng.

Chẳng hạn, bạn sử dụng SEMRush, bạn có thể nhập website của mình vào. Sau đó tìm ra các từ khóa mà bạn không có những xếp hạng về content hay. Thông thường, Google sẽ cho phép nội dung tầm ở trang 2 hoặc 10. Do đó, nếu website của bạn nằm trong những trang này, thì thấy rằng nội dung của bạn chưa đủ thỏa mãn mục đích tìm kiếm. Nhìn vào đó, bạn sẽ nhận dạng được cần phải tạo ra những nội dung cụ thể cho tìm kiếm đó như thế nào để bài viết được lên top và có cơ hội người đọc sẽ click vào đoc nó nhiều hơn.

Như ví dụ trên đây, một trang dịch vụ (Google Shopping Management) xếp hạng cụm từ tìm kiếm câu hỏi “Google Product Feed Format”. Vậy, liệu tập trung nội dung vào các từ này sẽ thuyết phục và cuốn hút người đọc hơn không? Và những chủ đề được nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ là cách tạo ra một content marketing hay hiệu quả.

Trong SEMRush, bạn muốn biết thứ hạng của các từ khóa ở trang 2-10 với hơn 1000 lượt tìm kiếm/tháng. Bạn có thể tạo ra bộ lọc để hiện thị chúng bằng cách sau:

Sử dụng công cụ để nghiên cứu nội dung

Đây là kỹ thuật thông dụng và đơn giản nhất để bạn chọn được đề tài cho content marketing của mình.

Sử dụng công cụ như Ahrefs hay Buzzsumo, bạn có thể tìm ra những chủ đề đã được thực hiện khá tốt. Và sau đó bạn đưa ra sự lựa chọn chủ đề mình sẽ làm.

Ví dụ, với Email marketing, bạn đang muốn tìm nội dung cho từ khóa chính “phần mềm email marketing”. Thông qua công cụ này bạn sẽ tìm được những nội dung phổ biến và được xếp hạng cao. Do vậy, bạn có thể dựa vào chúng để tạo ra một content marketing hay.

Sử dụng Ahrefs, bạn sẽ biết được nội dung chữa từ khóa này được người đọc chia sẻ trên các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, Pinterest) với bao nhiêu lần được dẫn liên kết.

Tìm kiếm trên Google

Đây là kỹ thuật rất đơn giản để xác định thứ hạng của từ khóa mà bạn cần kiểm tra. Tìm kiếm trên Google là cách làm hiệu quả để tạo ra các chủ đề content marketing hay thông qua tìm hiểu người khác đã làm thành công nó như thế nào. Sau đó bạn đi sâu vào khai thác nó.

Ví du, nếu bạn muốn xếp hạng key word “phần mềm email marketing”, bạn đánh cụm từ này trên Google. Những trang với bài viết content marketing hay sẽ hiển thị ở các trang đầu tiên.

Xếp hạng thứ nhất và thứ hai là danh sách các phần mềm markeing. Vì vậy, nếu bạn muốn xây dựng một chủ đề tương tự, nhưng chất lượng hơn cái này. Bạn có thể phát triển nội dung của mình xoay quanh các chủ đề như: Top 10 phần mềm email marketing chuyên nghiệp nhất.

Tìm các cụm từ/ kết quả tìm kiếm tương tự

Bạn cũng có thể sử dụng Google để tìm kiếm các cụm từ khác được đề xuất có liên quan đến cụm từ bạn search. Chỉ cần nhập cụm từ cần tìm kiếm và kéo xuống cuối trang kết quả tìm kiếm. Bạn sẽ thấy danh sách những từ tìm kiếm liên quan ((SERPs) mà Google gợi ý cho bạn các cụm từ tương tự.

Cách viết tiêu đề/chủ đề thuyết phục

Sau khi đã tạo nghiên cứu từ khóa và tạo được chủ đề, việc tiếp theo cần làm là tạo ra tiêu đề cho content markting. Từ khóa phải xuất hiện ở tiêu đề và thật cuốn hút và thuyết phục cao để nó có thể hiển thị ngay trong hộp tìm kiếm. Một gợi ý cho bạn hãy bao gồm từ khóa mà bạn muốn và có CTA (calls to action) hoặc từ ngữ bao gồm chúng. Bạn cũng thêm cả CTA và từ ngữ liên quan trong thẻ meta information nữa để Google và người đọc biết bài viết của bạn đang nói về cái gì khi hiển thị trong hộp tìm kiếm.

Chẳng hạn, với từ khóa chính “phần mềm marketing”, bạn định viết về chủ đề “Top 10 phần mềm email marketing chuyên nghiệp nhất 2018”

Nội dung miêu tả:Chiến dịch Email marketing thành công không thể thiếu sự hỗ trợ của các phần mềm email marketing. Khám phá ngay tại Toppick.vn để hiểu đầy đủ về top 10 phần mềm gửi thư chuyên nghiệp nhất hiện nay.

Đọc thêm: Phần mềm Email Marketing – Sự lựa chọn “khôn ngoan” cho bạn!

Bắt tay viết content marketing… Tuyệt chiêu cho nội dung hay?

1. Hãy kể một câu chuyện

Hiên nay, cách viết content marketing lôi cuốn khách hàng được ưa chuộng nhất… Đó là kể một câu chuyện về thương hiệu bạn để khơi dậy xúc cảm từ họ. Bạn dẫn khách hàng vào câu chuyện của bạn. Và cuối cùng để lại một dấu ấn khó quên về thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng.

2. Kết hợp chữ với hình ảnh, video…

Trong thế giới đa màn hình ngày nay, chữ viết đôi khi không đủ sức hút sự chú ý của khách hàng. Nhiều thương hiệu đã phải kết hợp chữ viết với nhiều yếu tố khác để giữ chân khách hàng ở lại kênh truyền thông của mình. Những yếu tố đó là: video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc, và các yếu tố phi ngữ khác… Chính là chìa khóa giúp bạn tao được content marketing hay, sinh động hơn.

Để thấy rõ sức mạnh của chúng, các bạn theo dõi các ví dụ sau:

– HubSpot sử dụng các biểu tượng cảm xúc để gia tăng sự kết nối giữa các platforms của công ty.

– Một nghiên cứu gần đây của platform hỗ trợ tạo video trực tuyến, Animoto cho biết người dùng thích xem video giới thiệu sản phẩm hơn đọc bài viết đến 4 lần.

3. Cân bằng giữa số lượng và chất lượng

Content của bạn thu hút người đọc chứng tỏ nội dung của bạn phải thật chất lượng. Vậy nên chất lượng content luôn quan trọng hơn số lượng. Dù bạn có nhiều bài viết đến đâu mà nó không truyền tải nội dung nào hữu ích cho người đọc và giải quyết vấn đề của họ, thì họ sẽ chẳng thấy hứng thú với content của bạn.

Chẳng một copywriter nào muốn tạo ra nội dung mà người đọc cũng có thể tìm kiếm ở các trang web khác cả. Thật tuyệt với khi nó là new content và unique của doanh nghiệp bạn.

4. Bán giải pháp không bán sản phẩm

Thực tế, nhiều doanh nghiêp hiện nay tạo content marketing lại tập trung quá nhiều vào các tính năng của sản phẩm. Điều này cũng dễ hiểu, bởi khách hàng sẽ bị cuốn hút bởi những tính năng mới đó. Và cũng là cách doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Tuy nhiên, đây cũng có thể là sai lầm của họ.

Vì sao vậy?

Khách hàng không quan tâm đến việc bạn đã nghiên cứu vất vả ra sao. Điểu mà họ quan tâm là các tính năng ấy có giá trị như thế nào đối với cuộc sống của họ.

Ví dụ, Công nghệ phía sau TV 4K có thể là một bước tiến vượt bậc. Nhưng khách hàng chỉ quan tâm độ sắc nét của hình ảnh đến mức nào. Hay iPhone X có camera 12 megapixels, và người mua cũng chỉ cần biết camera có thể chụp lại những khoảnh khắc hạnh phúc của họ hoàn hảo ra sao.

Vì vậy, dù bạn có tự hào rằng sản phẩm của bạn có những tính năng nổi trội hơn thì khong đòng nghĩa khách hàng sẽ chọn bạn. Tất cả những gì mà người dùng quan tâm các tính năng ấy có giúp họ cảm thấy thoải mái hơn trong cuộc sống hay không. Do đó, hãy bán giải pháp, đừng bán sản phẩm.

5. Thử , sai và thử tiếp

Sẽ thật khó nếu như bạn cho rằng ngay từ bài viết đầu tiên, bạn đã tạo ra được content marketing hay. Cách viết content marketing có sức mạnh, bạn cần có sự bền bỉ, kiên trì và không ngừng cố gắng.

Sau khi xuất bản bài viết, bạn hãy đo lường hành vi của khách hàng với bài viết đó. Hãy xem số lượt view, số lượng người tương tác (like, share, comment) và theo dõi thứ hạng của bài viết. Sau đó cần rút ra kinh nghiệm để cải tiến các bài viết tiếp theo của mình nhé.

6. Thực hành, thực hành và thực hành!

Mọi việc trở nên nhuần nhuyễn hơn nếu bạn thực hành nó thật nhiều. Và việc viết content cũng vậy. Chắc chắn trên con đường trở thành một content marketing giỏi, bạn sẽ gặp phải những thất bại. Nhưng đừng chán nản, bởi sau khi vấp ngã bạn nhận được những bài học đáng giá. Hãy nhớ rằng thành công có được từ những thất bại. Vậy nên, hãy thực hành thật nhiều, đó là lời khuyên của tôi dành cho bạn.

Ngoài việc thực hành, bạn hãy đọc thêm các bài viết tốt của đối thủ và rút ra cho mình những điểm nên học tập và những điểm nên tránh. Đó chính là cách viết content marketing hay!

5 cuốn sách hay về Content Marketing cho các Copywriter

1. Làm bạn với hình làm tình với chữ

sách hay về content marketing

Sách content marketing hay

Chỉ với dòng tiêu đề của cuốn sách này đã khiến độc giả, thính giả phải bất ngờ bởi sự “độc” và “lạ” và khơi gợi sự tò mò cho người đọc. Vì vậy đây có thể coi là top 1 trong những cuốn sách hay về content marketing. Cuốn sách bao gồm 26 chương theo thứ tự chữ cái từ A đến Z. Trong đó A là Advertising/Quảng cáo; B là Branding/Xây dựng thương hiệu; …; và Z là Zero/Điểm xuất phát.

2. GAM7: Content Marketing

sách hay về content marketing

Sách content marketing hay

GAM7 Book là một trong những sách hay cho các Copywiter. Với các chủ đề khác nhau, các bài viết chọn lọc bắt “trend” hợp với xu thế hiện nay. Tất cả mọi thứ bên trong và bên ngoài đều được trau chuốt rất tỉ mỉ. Cùng với đó cuốn sách còn khơi gợi sự sáng tạo, đáng thức tiềm năng ẩn dấu của họ. Sẽ không bao giờ nhàm chán cho Copywriter “thưởng tjức” nó cả.

3. So you think you can write? (Bạn nghĩ bạn có thể viết?)

content marketing hay

Sách content marketing hay

Cuốn sách này dành cho tất cả những ai chưa biết gì về content markeing muốn phát triển kỹ năng bản thân. Bạn đọc sẽ được làm quen với 7 loại hình của Content Marketing. Hơn nữa còn có cả những công cụ giúp bạn lựa chọn những từ khóa chính xác. Bạn muốn trở thành một Copywriter thực thụ và kiếm tiền từ việc viết Content Marketing. Thì đây chính là cuốn sách không thể phù hợp hơn.

4. Everybody Writes: Your go-to guide to creating ridiculously good content (Tất cả mọi người đều viết: Cách giúp bạn xây dựng nội dung tuyệt vời)

sách về content marketing hay

Sách content marketing hay

Tiếp nối lại là một cuốn sách hay về content marketing của Ann Handley – giám đốc nội dung của MarketingProfs, 1 trong 20 blogger nữ hàng đầu. Tại đây, bạn đọc sẽ được học được những mẹo xây dựng nội dung content gây ảnh hưởng đến cộng đồng. Thêm vào đó, là những bí mật đằng sau những content marketing hay. Hơn nữa, cho dù bạn đang làm trong ngành nghề gì… Cuốn sách còn hướng dẫn bạn viết nội dung quảng cáo, sáng tạo bất kỳ loại content marketing hay nhất.

5. Decoding the New Consumer Mind (Giải mã tâm trí mới của người tiêu dùng)

sách content marketing hay

Sách content marketing hay

Đây là cuốn sách do Kit Yarrow biên soạn, với nội dung tập trung vào làm marketing cho người tiêu dùng. Cuốn sách cung cấp cho Marketers những cách thực tế để khai thác tâm lý người tiêu dùng mới. Yarrow chỉ ra cách kết hợp công nghệ và đổi mới để nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo được sự trung thành và sự tin yêu với thương hiệu thông qua tính xác thực và toàn vẹn. Thêm vào đó đặt nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng trước tiên làm trung tâm và cung cấp trải nghiệm cảm xúc mạnh mẽ nhất.

Lời kết

Bạn thấy đấy, viết content marketing hay không khó nếu bạn nằm lòng những bí quyết này. “Content is king”, vậy nên hãy tận dụng tối đa hiệu quả của content để tiếp thị hiệu quả nhé.

Bạn cũng cần biết rằng, những Copywriter giỏi sẽ là người không ngừng tìm hiểu và thực hành mỗi ngày. Vì thế, hãy kiên trì, tôi tin rằng bạn sẽ thành công!

Đọc thêm: Hướng dẫn viết content chuẩn SEO cho người mới

Mizu Phạm