Copywriting là gì? 25 thủ pháp Copywriting biến người lạ thành khách hàng

Copywriting là gì? 25 thủ pháp Copywriting biến người lạ thành khách hàng
Đánh giá

Bạn có bị “sợ” bởi copywriting?

Nếu câu trả lời của bạn là có, chào mừng bạn đến với cảm nhận của 99% nhà tiếp thị.

Copywriting là lý do tại sao mọi người mua một cái gì đó.

Có một lý do khiến copywriting trở nên đáng sợ như vậy – bởi vì copywriting là cái ống hút thúc đẩy quá trình “mở hầu bao”. Copywriting là lý do tại sao mọi người mua một cái gì đó. Copywriting là văn bản khiến ai đó ngừng suy nghĩ, "Tôi có thể sống mà không có nó" và bắt đầu nghĩ, "Tại sao tôi lại sống mà không có nó?"

Đó là rất nhiều áp lực để đặt ra một loạt các từ.

Đó là lý do tại sao tôi sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu hơn về copywriting là gì, nó đã thay đổi như thế nào với sự gia tăng của Digital marketing và các loại copywriting khác nhau, cũng như cung cấp rất nhiều ví dụ để bạn tìm cảm hứng.

Mục tiêu là để bạn có thể ra đi với cây đũa phép trong tay, sẵn sàng sử dụng phép viết quảng cáo của mình cho mọi khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng lạnh như băng mà bạn gặp phải.

Copywriting là gì?

Copywriting là hành động hoặc nghề nghiệp viết văn bản nhằm mục đích quảng cáo hoặc các hình thức tiếp thị khác. Mục đích là để nâng cao nhận thức về thương hiệu và cuối cùng thuyết phục một người hoặc một nhóm thực hiện một hành động cụ thể.


Copywriting là content bạn thấy được viết trong phần chú thích của một quảng cáo Facebook. Đây là dòng tiêu đề của quảng cáo Google hoặc mô tả của video YouTube. Đó là văn bản trên một trang web, từ landing page đến trang sản phẩm.

Bên ngoài Digital marketing, đó là văn bản được viết trên biển quảng cáo, tiêu đề của một bài báo và biển hiệu bên ngoài một cửa hàng truyền thống.

Khi mọi người nói về tiêu đề “clickbait”, họ đang nói về viết quảng cáo. Copywriting thúc đẩy mọi người nhấp vào một trang web, cho họ biết lý do tại sao họ cần mua sản phẩm và thuyết phục họ đổi tiền lấy hàng hóa và dịch vụ.

Khi chúng ta nói về copywriting (viết quảng cáo) trong suốt bài viết này, chúng ta đang nói về Content được đưa trên các trang web, hồ sơ xã hội, chiến dịch quảng cáo và chiến dịch email được thiết kế để khiến ai đó muốn mua sản phẩm, trở thành một phần của cộng đồng, đăng ký đề nghị miễn phí, v.v.

Copywriting KHÔNG PHẢI là gì?

Câu trả lời ngắn gọn: khá nhiều loại văn bản khác.

Copywriting nhằm mục đích thúc đẩy bạn hành động. Đó là chiến lược và quan điểm. Vì vậy, bất cứ điều gì mà không làm điều đó? Không phải copywriting. Một bài đăng trên blog về quảng cáo Facebook? Không phải copywriting. Cuốn sách trên giá sách của bạn nói về cách viết bài mà bạn chưa đọc? VẪN không phải copywriting.

Xem copywriting thường bị nhầm lẫn với viết nội dung. Nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau.

  • Viết Content là toàn bộ bài viết này
  • Copywriting là văn bản bạn thấy quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ

hấy sự khác biệt?

Nhưng thường có một số mức độ chồng chéo.

Viết Content: “Đây là một số giá trị miễn phí dưới dạng thông tin hữu ích. Nếu bạn cảm thấy thích nó, hãy xem những thông tin hữu ích khác của chúng tôi hoặc gửi nó đến hộp thư đến của bạn, đăng ký dùng thử miễn phí, v.v. ”. Nó thường là nội dung dài hơn (500–3.000 + từ).

Copywriting không đánh bại mọi người. Ví dụ, “Hãy đăng ký dùng thử miễn phí này 30 ngày” (với giọng điệu rất thuyết phục). Đó là hình thức ngắn hơn, 100–1.000 từ cho bạn biết sản phẩm làm được gì, tại sao bạn cần nó và cách mua nó NGAY BÂY GIỜ.

Vì vậy, hãy biết nội dung viết có thể giúp ích cho việc viết bài quảng cáo của bạn, nhưng điều ngược lại là đúng. Có các kỹ năng thúc đẩy hành động chỉ bằng một vài từ có tác động có thể nâng cao chất lượng và giá trị của bài viết content của bạn.

Copywriting đã thay đổi như thế nào kể từ khi Digital marketing xuất hiện?

Trước khi thời đại internet xuất hiện trong ngành marketing và quyết định rằng kỹ thuật số sẽ là vua – viết quảng cáo vẫn còn tồn tại và phát triển.

Điều gì đã xảy ra trong quảng cáo vào năm 2000? Các nhà tiếp thị có tư duy tiến bộ, như Gary Vaynerchuk, đã đứng đầu trong quá trình ra mắt Adwords — anh ấy đã khởi chạy chiến dịch Adwords đầu tiên của mình cùng ngày khi Adwords ra mắt. Nhưng phần còn lại của các nhà tiếp thị vẫn tập trung vào các phương pháp tiếp thị truyền thống, cố gắng tìm cách làm cho quảng cáo trên catalog của họ có được sức hút.

Quảng cáo của Google vào khoảng năm 1999

Vào tháng 3 năm 2000, Tạp chí Inc đã xuất bản một bài báo có tên, “Thiết kế và viết bài quảng cáo cho quảng cáo in ”. Họ đã nêu bật 8 trong số yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi viết bài. Yếu tố số 2 là “Tập trung vào việc bán hàng”.

Rõ ràng, các nhà tiếp thị đã nói về copywriting ở cấp độ vĩ mô (ít nhất là). Chúng ta có thể bỏ qua những câu nói như “Tập trung vào việc bán hàng” và các nhà tiếp thị khác sẽ gật đầu và nói, “ điều đó có ý nghĩa”.

Khi Digital marketing phát triển, nó đã làm cho việc copywriting trở nên phức tạp hơn.

Nhưng đây là năm 2019, các bạn. Chúng tôi đã chuyển sang bức tranh viết quảng cáo vi mô.

Nếu tôi viết một bài báo ngày hôm nay và một trong những kỹ thuật của chúng tôi là “Tập trung vào việc bán hàng” — câu trả lời của bạn sẽ là gì?

"Vâng, chắc chắn, nhưng điều đó có nghĩa là gì?"

Thay vì nói, “Tập trung vào việc bán hàng”, chúng tôi nói, “Đây là 4 Kỹ thuật Copywriting Bán hàng Thuyết phục để trở thành một Copywriter hiệu quả hơn .” Sau đó, chúng tôi phác thảo các kỹ thuật này một cách chi tiết.

Tại sao?

Bởi vì digital marketing đã phát triển, nó đã làm cho việc viết quảng cáo trở nên phức tạp hơn. Quảng cáo Facebook và Google ở khắp mọi nơi, có nghĩa là khán giả của chúng tôi đã bão hòa với giá thầu để thu hút sự chú ý của họ (và quan trọng hơn là tiền của họ).

Google kiếm được 27,7 tỷ đô la doanh thu trong Quý 3 năm 2018 — chỉ 13,24% (3,6 tỷ đô la) doanh thu của họ không đến từ quảng cáo. Không có thời điểm nào khác trong lịch sử lại có nhiều bản sao như vậy trên thế giới.

Nếu chúng ta muốn nổi bật, chúng ta không thể chỉ tập trung vào việc bán hàng; chúng tôi phải sử dụng tâm lý học và các phương pháp marketing đã được chứng minh để thu hút sự chú ý của họ và hy vọng họ sẽ muốn giá trị mà chúng tôi cung cấp cho họ.

Mục đích của Copywriting?

Copywriting là một trong những yếu tố quan trọng nhất của tiếp thị trực tuyến hiệu quả, Copywriting là nghệ thuật và khoa học của chiến lược chuyển tải nội dung thông điệp đến người dùng mục đích hướng hành vi của người dùng tới quyết định mua hàng.

Với SEO Copywriting mang lại thứ hạng từ khóa cao và ổn định tạo uy tín với các Search Engine. SEO Copywriter giỏi sẽ giúp việc seo website trở nên thuận lợi hơn và se thu hút được sự quan tâm đặc biệt của Google với chất lượng nội dung của website.

SEO Copywring tốt cho cả người dùng và công cụ tìm kiếmSEO Copywring tốt cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm

Kỹ năng của một SEO Copywriting

Copywriter được biết đến như là một nhà văn, người tạo ra những nội dung quảng cáo thể hiện qua trang web, quảng cáo trực tuyến, email, trên truyền hình, nội dung trên đài phát thanh, thông cáo báo chí, thư từ giấy, catalog, bảng quảng cáo tờ rơi, bưu thiếp, mẩu tin bán hàng, truyền thông tiếp thị trên các phương tiện truyền thông khác.

  • Kỹ năng viết bài bậc thầy vươn tầm nghệ thuật
  • Kỹ năng viết tiêu đề hấp dẫn, xem 22 cách viết tiêu đề hấp dẫn
  • Kỹ năng viết lời giới thiệu hấp dẫn (Desc)
  • Kỹ năng viết bài PR trên các trang mạng Xã hội
  • Nắm vững ngữ pháp và vốn từ vựng dồi dào
  • Kỹ năng nghiên cứu xuất chúng

Các thủ pháp Copywriting biến người lạ thành khách hàng

SEO Copywriting là yếu tố quan trọng nhất của tiếp thị trực tuyến, mục đích hướng người dùng tới quyết định mua hàng và tăng thứ hạng từ khóa của Content.

Dưới đây là 25 thủ thuật để viết Copywriting hiệu quả để biến người lạ thành khách hàng.

Các thủ thuật SEO coypwriting hiệu quảCác thủ thuật SEO coypwriting hiệu quả

  • Nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thông tin về chủ đề sẽ viết
  • Thu hút sự quan tâm, làm cho thú vị và hấp dẫn hơn
  • Thêm cá tính, sự độc đáo và phong cách mang thương hiệu
  • Phác thảo tiêu đề các mục gây ấn tượng mạnh ở mỗi đoạn
  • Tiêu đề mục phù hợp với nội dung của mỗi đoạn
  • Cung cấp lợi ích cho người đọc
  • Sử dụng các từ Khẩn cấp, độc đáo, hữu ích
  • Sử dụng hình ảnh như một bức tranh sinh động kích thích cảm xúc mãnh liệt, gây sự chú ý và quan ngay lập tức có thể truyền đạt thông tin quan trọng.
  • Đơn giản hóa nội dung làm cho thông điệp rõ ràng và ngắn gọn
  • Cung cấp cho người dùng những gì họ muốn
  • Kể một câu chuyện
  • Làm cho nội dung trực quan và hấp dẫn hơn
  • Phá vỡ các quy tắc
  • Có mục đích đằng sau những điều bạn viết
  • Tránh sao lãng
  • Hãy suy nghĩ bên ngoài chiếc hộp
  • Nói bằng ngôn ngữ của khách hàng
  • Tập truy vào lợi ích của khách hàng
  • Tạo triển vọng cảm giác như khách hàng họ đã nhận được một cái gì đó có giá trị
  • Đặt những câu hỏi để có câu trả lời “YES” từ khách hàng
  • Kết hợp cảm xúc trong nội dung
  • Sử dụng các vị dụ cụ thể
  • Kết hợp các nguyên tắc cơ bản của Copywriting để thuyết phục
  • Đạt được sự chú ý
  • Tập trung vào khách hàng
  • Nhấn mạnh lợi ích
  • Tạo được sự khác biệt, Phân biệt với các đối thủ cạnh tranh
  • Chứng minh sự khác biệt về sản phẩm của bạn
  • Thiết lập sự tin cây/Tạo lập uy tín
  • Xây dựng giá trị
  • Thúc giục và kêu gọi hành động của khách hàng
  • Sử dụng hình ảnh
  • Tập trung vào điểm mạnh nhất
  • Tạo lập sự tín nhiệm
  • Đề cập tới những điểm quan trọng ít nhất 3 lần
  • Nội dung hướng tới cá nhân như chỉ dành riêng cho khách hàng đó
  • Tổ chức nội dung theo một mẫu/công thức AIDA
  • Những công thức Copywriting phổ biến

    Thật tuyệt vời: Có những công thức cho điều này. Nhiều copywriter đã thử nghiệm các công thức này và chúng hoạt động tốt để thu hút độc giả đọc nội dung.

    Do đó, SeoTheTop tổng hợp 16 công thức Copywriting hiệu quả giúp tăng tương tác từ độc giả bạn có thể áp dụng: 16 Công thức Copywriting thúc đẩy tương tác

    Kết luận

    Mặc dù có những bước tiến vượt bậc về công nghệ, nhưng công cụ tìm kiếm có thể chưa hiểu được nội dung văn bản, hình ảnh hoặc video như con người được. Để giúp máy có thể hiểu nội dung SEO copywriting cần đưa những thông tin của nội dung vào các Tags SEO như Title, Desc, H1, H2, ALT của Image, và nhiều tags khác nữa như

    Dữ liệu có cấu trúc, để các search engine có thể hiểu và dựa vào đó để xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Nhưng vẫn phải viết nội dung theo cách đọc của người dùng vì Google ưu tiên tiêu chí này để người dùng có thông tin và trải nghiệm tốt nhất.

    SEO Copywriting không chỉ là một nghề viết nội dung đơn thuần như Copywriter thông thường mà cần có sự kiên trì đam mê, không ngừng sáng tạo ra những nội dung độc đáo khác biệt so với những nội dung đã có trên internet, khi làm được điều đó cộng thêm những kiến thức về SEO chắc chắn sẽ được người dùng và search engine đánh giá ghi nhận những công sức của bạn đã nỗ lực cống hiến.

    Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về SEO vui lòng để lại comment. Chúc bạn thành công

    >> Tìm hiểu thêm các bài viết về SEO Copywriting

    • Lời khuyên Nghệ thuật viết bài kết hợp SEO & Content
    • Hướng dẫn viết bài SEO Copywriting toàn tập
    • 55 Mẹo viết bài SEO Copywriting hoàn hảo

    Dũng Hoàng, Seothetop