Negative SEO: 7 mẹo bảo vệ website của bạn khi bị đối thủ chơi xấu

Negative SEO: 7 mẹo bảo vệ website của bạn khi bị đối thủ chơi xấu
Đánh giá

SEO tiêu cực là có thật. Có thể làm hỏng, phá hủy một trang web thông qua việc sử dụng các backlink độc hại và spam backlink tích cực.

SEO tiêu cực là một mối nguy hiểm có thể dẫn đến mất khả năng hiển thị và doanh thu giảm từ nguồn tìm kiếm tự nhiên. Nhưng nó có cách bảo vệ để chống lại SEO tiêu cực.

  • Thực hiện kiểm toán liên kết thường xuyên
    • Bước 1: Sử dụng các công cụ lọc link không tự nhiên
    • Bước 2: Tạo file từ chối liên kết. 7
    • Bước 3: gửi link xấu qua công cụ Disavow Links của Google
  • Theo dõi tốc độ trang web của bạn
  • Tìm kiếm nội dung bị Scraped
  • Theo dõi Google Doanh nghiệp của tôi
  • Xem CTR của từ khóa của bạn
  • Kiểm tra thứ hạng SERP của bạn
  • Nâng cấp bảo mật của bạn
  • Negative SEO là gì?

    SEO tiêu cực đề cập đến việc sử dụng mũ đen và các kỹ thuật phi đạo đức để phá hoại xếp hạng đối thủ cạnh tranh trong các công cụ tìm kiếm. Các cuộc tấn công SEO tiêu cực có thể có một số hình thức khác nhau:

    • Hack trang web của bạn
    • Xây dựng hàng trăm hoặc hàng ngàn liên kết spam đến trang web của bạn
    • Sao chép nội dung của bạn và phân phối nó trên internet
    • Chỉ liên kết đến trang web của bạn bằng các từ khóa như Viagra, poker, porn và nhiều từ khóa khác
    • Tạo hồ sơ social giả mạo và hủy hoại danh tiếng của bạn trực tuyến
    • Xóa các backlink tốt nhất mà trang web của bạn có

    Negative SEO là gì

    Hầu hết các SEO đều vui vẻ chơi theo luật. Chúng tôi xuất bản nội dung của mình, chúng tôi quảng bá nó trên phương tiện truyền thông xã hội và chúng tôi tung ra những cú đấm mỗi khi Google cập nhật thuật toán của họ.

    Nhưng đôi khi – không thường xuyên, làm phiền bạn – bạn gặp phải sai lầm của một người không chia sẻ những mánh khóe của bạn. Họ chơi bẩn. Họ có thể cố gắng phá hỏng trang web của bạn bằng hàng trăm liên kết spam, tràn ngập Yelp với các đánh giá giả mạo hoặc chỉ hack trang web của bạn hoàn toàn.

    May mắn thay, nếu bạn siêng năng, bạn thường có thể bắt các cuộc tấn công SEO độc hại trước khi chúng gây hại không thể khắc phục.

    Cho dù bạn là nạn nhân, nghĩ rằng bạn có thể là nạn nhân hoặc chỉ đơn giản là muốn bảo vệ chống lại một cuộc tấn công tiềm năng, đây là bảy điều bạn có thể làm để bảo vệ trang web của mình chống lại SEO tiêu cực.

    1. Thực hiện kiểm toán liên kết thường xuyên

    Kiểm toán liên kết thường xuyên là cách thực hành tốt cho bất kỳ doanh nghiệp nào, nếu bạn từng là nạn nhân của một cuộc tấn công SEO tiêu cực. Theo dõi sự tăng trưởng hồ sơ liên kết của bạn là cách tốt nhất để phát hiện ra hoạt động đáng ngờ trước khi nó vượt khỏi tầm kiểm soát.

    Hầu hết các trang web sẽ thưởng thức các biểu đồ trông giống như thế này:

    Biểu đồ đường cho thấy sự gia tăng đều đặn trong tiến trình backlink và các miền liên kết

    Tuy nhiên, nếu bạn đột nhiên nhận thấy một sự tăng vọt lớn hoặc giảm và bạn đã không làm việc trên việc xây dựng liên kết, điều đó sẽ giơ một số cờ đỏ:

    Biểu đồ đường cho thấy sự tăng đột biến trong tiến trình backlink và các miền liên kết sẽ tăng một số cờ đỏ

    Đây chính xác là những gì đã xảy ra với Robert Neu, người sáng lập WP Bacon, một trang web podcast của WordPress. Vào năm 2014, anh ta là nạn nhân của spam trang trại liên kết, đã cung cấp cho anh ta hàng ngàn liên kết với phim khiêu dâm trong anchor text.

    May mắn thay, Neu đã có thể phục hồi thứ hạng và lưu lượng truy cập bị mất do cuộc tấn công trong thời gian tương đối ngắn. Mặc dù có rất nhiều hư spam, anh ta vẫn có thể gửi một tệp từ chối liệt kê các tên miền tấn công.

    Biểu đồ đường cho thấy bắt đầu giai đoạn tấn công và phục hồi tiêu cực trên WP Bacon

    Liên kết của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng nếu bạn bị hack. Có lẽ kẻ tấn công đã thay đổi nội dung của bạn để bao gồm các liên kết spam hoặc sửa đổi các liên kết của bạn để chuyển hướng đến chúng. Những cuộc tấn công này là xảo quyệt và có thể khó phát hiện, và cách duy nhất để bảo vệ trang web của bạn là thực hiện kiểm toán trang web thường xuyên.

    Điều quan trọng là bạn phải theo dõi sự phát triển hồ sơ liên kết của mình một cách cẩn thận để bạn có thể bắt được một cuộc tấn công trước khi nó làm bạn tốn quá nhiều công sức. Sử dụng phần mềm kiểm toán liên kết hoặc thực hiện kiểm toán thủ công để kiểm tra sức khỏe backlink của bạn. Nếu bạn là nạn nhân của spam trang trại liên kết, hãy cho Google biết và từ chối các liên kết càng sớm càng tốt.

    Đừng tự biến mình là nạn nhân của chiến lược SEO tiêu cực

    Hãy chắc chắn rằng bạn không làm tổn thương thứ hạng trang web của bạn bằng cách sử dụng các kỹ thuật không được Google chấp nhận. Đây là một số điều bạn không nên làm:

    • Không liên kết đến các trang web bị phạt.
    • Không liên kết mua liên kết từ các mạng blog và không mua liên kết tất cả vì SEO.
    • Không xuất bản một số lượng lớn các bài đăng khách chất lượng thấp.
    • Không xây dựng quá nhiều backlink đến trang web của bạn bằng cách sử dụng các từ khóa kiếm tiền. Ít nhất 60% anchor text nên sử dụng tên trang web của bạn.
    • Không dẫn các liên kết trên trang web của bạn ra site khác mà không sử dụng thuộc tính của nofollow.

    Dưới đây là cách xác định link xấu bạn có thể tham khảo

    Làm cách nào để xác định link spam, link không tự nhiên để disavow links?

    Một số tiêu chí để nhận diện link không tự nhiên:

    • Từ website trình duyệt cảnh báo không an toàn
    • Từ website trên đó có ma trận liên kết
    • Từ website nội dung nghèo làn, thin content nội dung không hướng tới người dùng
    • Từ website bị cấm như cá độ bóng đá, web sex, porn
    • Từ những website chỉ số DA thấp kém tin cậy nội dung hoàn toàn không liên quan đến site của bạn.
    • Những domain rác sinh tự động, không có nghĩa
    • Từ hàng trăm website xếp thứ hạng website trên thế giới như
      • globetv.us
        theglobe.fr
        theglobe.no
        theglobe.vg
        theglobe.se
        theglobe.jp
        theglobe.us
        theglobe.me
        theglobe.nu
        theglobe.kz
        theglobe.cx
        theglobe.fi

    Bước 1: Sử dụng các công cụ lọc link không tự nhiên

  • Ahrefs
    • Lọc link giảm dần theo số lượng link cho list domain link lấy những domain có số link > 100 link
    • Xem xét những link có chỉ số DR thấp hơn 10
    • Lọc số lượng domain link theo Anchor text, số lượng backlink nhiều nghi ngờ cho vao list để view chi tiết xác định link xấu

    Ahrefs > Referring domain > dofollow (order số follow giảm dần)

    Có thể lọc theo tham số DR từ thấp đến cao xác định những domain chỉ số thấp

  • Moz
    • Lọc domain link và xắp xếp theo Spam score giảm dần, lấy danh sách domain link có spam score > 40 để xem xét

  • Google Search Console
    • Thống kê domain có số lượng link giảm dần, lọc những backlink trên 100 links trỏ về, xác định xem có phải là dạng sitewide không?

    Có được danh sách domain và link chi tiết khả nghi bạn nên truy cập trực tiếp vào link để xác định xem đó có phải là những link tự nhiên hay, dưới đây là những link nên chặn

    Bước 2: Tạo file từ chối liên kết

    • Sau khi bạn lọc ra những domain link không tự nhiên, link xấu copy vào file để disavow
    • Đưa danh sách domain cần từ chối vào file disavow_link_yourdomain_ddmmyy.txt

    Lưu ý nội dung này bạn gửi cho Google xem xét nên nêu những công việc bạn đã nộ lực thực hiện để loại bỏ link xấu và khẩn cầu xem xét và từ chối nhận những liên kết này.

    Bước 3: gửi link xấu qua công cụ Disavow Links của Google

    Truy cập vào link: https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main

    • Chọn domain của bạn và click vào Từ chối liên kết
    • Sẽ ra form mơi bạn Click vào chọn file cần gửi

    Cuối cùng click vào nút “Hoàn thành”

    Sau khi gửi Disavow links Google sẽ gửi 1 email thông báo, và bạn kiên nhẫn chờ đợi một thời gian, thông thường 1 đến 2 tuần sẽ thấy kết quả bằng cách kiểm tra:

    • Traffic có thấy tăng trưởng và hồi phục không
    • Danh sách từ khóa trước đây bị down giờ có thấy dần lấy lại thứ hạng hay không
    • Nếu site của bạn nhận hình phạt “Unnatural Link” và nỗ lực khắc phục từ chối các link spam Google nghi nhận sẽ gỡ bỏ hình phạt cho bạn, nếu không bạn cần thêm thời gian và thực sự cần nỗ lực hơn nữa.

    Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm thực tế của Ad khi gỡ các website bị hình phạt liên kết không tự nhiên, Nếu bạn gặp phải và có phần nào chưa rõ vui lòng để lại thông tin để mình có thể kiểm tra với trường hợp cụ thể cho site của bạn.

    2. Theo dõi tốc độ trang web của bạn

    Tốc độ trang web là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Nếu trang web của bạn trở nên chậm chạp và bạn không biết tại sao bạn nên sử dụng phần mềm thu thập dữ liệu để tìm kiếm bất cứ điều gì đáng ngờ.

    Nếu bạn không thể tìm thấy bất cứ điều gì và vẫn còn một vấn đề, bạn có thể là nạn nhân của việc Crawl mạnh mẽ. Thu thập dữ liệu mạnh mẽ gây ra tải máy chủ nặng, có nghĩa là trang web của bạn sẽ chậm lại và thậm chí có thể bị sập.

    Nếu bạn nghĩ bạn là nạn nhân của một cuộc tấn công thu thập thông tin, bạn nên liên hệ với công ty lưu trữ hoặc quản trị trang web của mình để thử và xác định tải đến từ đâu. Nếu bạn là người am hiểu về công nghệ, bạn cũng có thể cố gắng tự mình tìm ra thủ phạm .

    3. Tìm kiếm nội dung bị Scraped

    Content Marketing là tên của trò chơi trong vài năm qua, nhưng không phải ai cũng sáng tạo như nhau khi nói đến việc tạo nội dung. Do đó, cạo đã trở nên quá thường xuyên.

    Scraping là quá trình lấy nội dung từ trang web của bạn và sao chép nguyên văn nó sang các trang web khác. Thông thường, kẻ tấn công sẽ tuyên bố nó là của riêng họ nhằm cố gắng tăng cường nội dung mỏng của họ, nhưng đôi khi họ sẽ kết hợp nó với một cuộc tấn công trang trại liên kết để spam trang web của bạn.

    Scraping có hậu quả nghiêm trọng. Nếu nội dung được sao chép được lập chỉ mục trước nội dung của bạn thì trang của bạn có thể bị mất giá và kết quả là trang web của bạn sẽ bị xếp hạng.

    Sử dụng một công cụ như Copyscape để khám phá xem có ai ăn cắp nội dung của bạn không. Nếu họ có, yêu cầu quản trị trang web loại bỏ nội dung của bạn. Nếu họ từ chối (hoặc không trả lời), hãy báo cáo cho họ bằng cách điền vào biểu mẫu Xóa bản quyền của Google.

    4. Theo dõi Google Doanh nghiệp của tôi

    Bạn làm việc chăm chỉ để xây dựng danh tiếng thương hiệu của mình và có được khách hàng. Đánh giá tiêu cực làm tổn thương, nhưng bạn thường sử dụng chúng như kinh nghiệm học tập về cách cải thiện. Nhưng những gì về một làn sóng đánh giá tiêu cực?

    Trừ khi bạn thực hiện một vụ lừa đảo PR công khai lớn gần đây, một loạt các đánh giá tiêu cực có thể là một dấu hiệu cho thấy ai đó đang cố gắng tràn ngập trang web của bạn với các đánh giá giả mạo. Nếu bạn không hành động nhanh, những điều này có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của bạn.

    Tràn ngập các đánh giá giả mạo về trang web của bạn

    Theo dõi danh sách Google My Business và danh tiếng trực tuyến của bạn bằng phần mềm nghe phương tiện truyền thông xã hội.

    Đây là cách bạn gắn cờ và báo cáo đánh giá giả:

  • Tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên Google Maps.
  • Chọn doanh nghiệp của bạn từ kết quả tìm kiếm.
  • Nhấp vào Review summary > #Reviews trong bảng điều khiển bên trái.
  • Đánh dấu các đánh giá giả mạo.
  • Điền vào mẫu báo cáo.
  • 5. Xem CTR của từ khóa của bạn

    Vào cuối năm 2014, Bartosz Goralewicz đã trải nghiệm một điều kỳ lạ – trang web của khách hàng đã nhận được hàng ngàn lượt truy cập sẽ xuất hiện trên trang và sau đó ngay lập tức thoát. Điều này bắt đầu có ảnh hưởng đến thứ hạng của họ – trải nghiệm người dùng là một tín hiệu quan trọng và điều này trông giống như UX xấu.

    Điều thực sự xảy ra là ai đó đã lập trình bot để nhắm mục tiêu một số từ khóa nhất định, truy cập vào các trang web của đối thủ cạnh tranh và sau đó bị trả lại, điều này tạo ra tỷ lệ thoát sai trong SERP.

    Cuộc tấn công xảo quyệt này rất khó phát hiện nếu bạn không theo dõi TLB của từ khóa. Đăng nhập vào Google Search Console, nhấp vào Lưu lượng tìm kiếm > Phân tích tìm kiếm và xem CTR của bạn trên tất cả các từ khóa. Nếu bạn nhận thấy một sự gia tăng lớn mà không có lý do, liên hệ với Google và bắt đầu từ chối các liên kết vi phạm.

    6. Kiểm tra thứ hạng SERP của bạn

    Thỉnh thoảng bạn có thể không cần phải kiểm tra thứ hạng SERP của mình, nhưng chỉ trong trường hợp, đây là một lý do thuyết phục tại sao bạn nên: Việc giảm thứ hạng có thể là kết quả của ý định độc hại. Rất may, việc lập chỉ mục hoàn toàn do bị hack không thường xuyên xảy ra, nhưng tôi đã nghe những câu chuyện rùng rợn về các SEO mờ ám đã thay đổi tệp robot.txt của khách hàng cũ để nói Disallow: / sau khi họ cho đi.

    Thật khó để tưởng tượng hậu quả đầy đủ của việc hủy lập chỉ mục trang web của bạn, nhưng may mắn thay, Moz cắn viên đạn vào cuối năm 2014 để chúng ta không phải tự hỏi. Họ đã sử dụng công cụ xóa URL của Google để xóa Followerwonk khỏi web và trong vòng 2-3 giờ, tất cả các URL Followerwonk đã thực sự biến mất khỏi SERPs của Google.

    Tất nhiên, bây giờ khi Penguin được làm mới trong thời gian thực , những thay đổi có thể xảy ra nhanh hơn nhiều. Đó là tin tốt nếu bạn đang cố gắng phục hồi sau một cuộc tấn công, nhưng điều đó cũng có nghĩa là những nạn nhân không chú ý có thể phải trả giá đắt – và nhanh chóng.

    Để biết tổng quan đầy đủ về hiệu suất trang web của bạn, hãy sử dụng phần mềm theo dõi thứ hạng để theo dõi khả năng hiển thị của bạn. Nếu bạn nhận thấy sự sụt giảm đột ngột, hãy kiểm tra số liệu thống kê thu thập dữ liệu của trang web của bạn trong Google Search Console và đảm bảo robot.txt của bạn vẫn được thiết lập đúng.

    7. Nâng cấp bảo mật của bạn

    SEO tiêu cực có thể không phải là tất cả phổ biến, nhưng các cuộc tấn công mạng đang gia tăng sau mỗi năm. Đảm bảo phần mềm của bạn được cập nhật, bạn áp dụng tất cả các bản vá bảo mật cho phần mềm của mình và phần mềm CMS của bạn được trang bị mã hóa mạnh mẽ để bảo vệ người dùng của bạn.

    Bạn cũng nên di chuyển trang web của mình sang HTTPS , đặc biệt nếu bạn đang ở trong thương mại điện tử hoặc lưu trữ dữ liệu khách hàng nhạy cảm khác. Mã hóa HTTPS không chỉ cung cấp cho bạn sự bảo mật cao hơn mà còn là tín hiệu xếp hạng và nó có thể cải thiện SEO của bạn nói chung.

    Tấn công mạng không phải là SEO tiêu cực về mặt kỹ thuật, nhưng chúng sẽ có tác động đến SEO của bạn. Google gắn cờ các trang web bị xâm nhập với một trang web này có thể bị hack đường thẳng vào danh sách tìm kiếm của bạn, điều này chắc chắn sẽ cảnh báo lưu lượng truy cập.

    Phần kết luận

    SEO tiêu cực là hiếm. Hầu hết thời gian, Google rất giỏi trong việc nắm bắt hành vi liên kết có vấn đề và cắt giảm hành vi đó trước khi nó có tác động đến SERPs của bạn. Điều đó nói rằng, những người thông minh đang liên tục cố gắng tìm cách để chơi trò chơi hệ thống.

    Lời khuyên của tôi: hãy lấy một số lời khuyên từ Nhà phân tích Xu hướng quản trị trang web của Google John Mueller:

    Chúng tôi làm việc rất chăm chỉ để đảm bảo rằng các hiệu ứng của bên thứ ba như thế không đóng vai trò trong kết quả tìm kiếm. Đó là điều chúng tôi không thể hoàn toàn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ luôn làm đúng. Vì vậy, nếu bạn đang nhìn thấy một cái gì đó như thế này, bạn được chào đón để cho chúng tôi biết về điều đó.

    Nếu bạn nghĩ bạn đã là nạn nhân của SEO tiêu cực, hãy làm những gì bạn có thể để cô lập vấn đề và sau đó cho Google biết. Trong khi đó, cách tốt nhất của bạn là theo dõi hiệu suất trang web của bạn một cách cẩn thận và nắm bắt các vấn đề trước khi chúng leo thang.

    SeoTheTop, Tham khảo Nguồn: SEJ