Phân tích SWOT là gì? Cách sử dụng SWOT để lập kế hoạch SEO mang lại kết quả

Phân tích SWOT là gì? Cách sử dụng SWOT để lập kế hoạch SEO mang lại kết quả
Đánh giá

Khi bắt đầu một chiến dịch SEO, bạn cần tự hỏi bắt đầu từ đâu với chiến lược SEO của bạn? Phân tích SWOT sẽ giúp xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp bạn để xác định nơi tốt nhất để hướng các nỗ lực Search marketing của bạn.

Khi nói đến SEO, có thể khó để biết bắt đầu từ đâu – và rất dễ lãng phí nhiều thời gian và công sức cho các hoạt động sẽ mang lại ít lợi nhuận. Đây không phải là một vấn đề mới, và nó đúng với các chiến thuật marketing truyền thống cũng như với các chiến thuật Digital marketing hiện đại.

May mắn thay, có những phương pháp để đơn giản hóa việc lập kế hoạch SEO Marketing. Và một trong những mục yêu thích của chúng tôi tại Seothetop là Phân tích SWOT. Trong bài đăng này, tôi sẽ trình bày chi tiết cách bạn có thể sử dụng Phân tích SWOT đã được kiểm chứng về thời gian để tập trung nỗ lực và cải thiện SEO của bạn.

Phân tích SWOT là gì?

SWOT là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh, nó được hình thành bởi bao gồm 4 chữ cái đầu tiên của : S.trengths (điểm mạnh), W.eaknesses(điểm yếu), O.pportunities(cơ hội) và T.hreats(thách thức). Đây là một cách tiếp cận cơ bản thực sự mà bạn có thể sử dụng để hiểu vị trí hiện tại của bạn trong việc tối ưu hóa trang web và cải thiện SEO của mình.

Điều này đạt được thông qua một hệ thống lưới đơn giản có bốn bảng, hai hàng và hai cột.

Biểu đồ SWOTBiểu đồ SWOT

Hàng trên cùng nêu ra những điểm mạnhđiểm yếu , thường là nội bộ của doanh nghiệp. Hàng dưới cùng có các cơ hộimối đe dọa, thường là từ các nguồn bên ngoài.

Cột đầu tiên, với các điểmmạnhcơ hội, nêu chi tiết các yếu tố hữu ích trong việc đạt được mục tiêu của bạn. Cột thứ hai có các điểm yếucác mối đe dọa có hại cho việc đạt được mục tiêu của bạn.

Trong một thế giới lý tưởng, SEO SWOT của bạn sẽ xây dựng dựa trên chiến lược Digital marketing của bạn, do đó, bạn sẽ có tất cả những chiến lược của mình ở đây. (link to kế hoạch SEO)

Phân tích SWOT cho SEO

Để sử dụng phân tích SWOT cho SEO, chúng ta phải xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp từ góc độ SEO. Để giúp bạn thực hiện điều này, chúng ta hãy xem xét công việc kinh doanh sau đây của Bob’s Widgets.

Bob’s Widgets

Bob’s Widgets có một trang web WordPress và là một chuyên gia thực sự trong ngành widget. Bob’s Widgets có thể phục vụ người dùng từ cửa hàng địa phương của họ ở Birmingham, Vương quốc Anh, nhưng thắng lợi lớn là nhắm vào những người muốn mua vật dụng trực tuyến.

Bob không hiển thị trong kết quả địa phương khi người dùng tìm kiếm với mục đích SEO local. Và trong khi Bob đang xuất bản một số nội dung hữu ích, nhiều thông tin hàng tuần, nội dung này không xếp hạng trên trang đầu tiên và nhận được rất ít lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm. Một số nội dung của đối thủ cạnh tranh có xếp hạng trên trang đầu tiên, nhưng nó chỉ đơn giản là không cùng hạng với nội dung do Bob và nhóm của anh ấy xuất bản.

Bob’s Widgets hiện có một số phần mềm SEO đang báo cáo một số vấn đề kỹ thuật, nhưng hiện tại, không có kế hoạch nào để cải thiện kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Trang web cũng không được tối ưu hóa tốt ngoài trang chủ và các trang dịch vụ chính. Hiện tại không có plugin SEO nào dành cho WordPress CMS và phần mềm SEO đang báo cáo một số nội dung trùng lặp.

Bob đã xác định các từ khóa thương mại quan trọng và hiện xếp ở cuối trang 2 cho các từ khóa này. Hai đối thủ cạnh tranh chính của Bob xếp hạng xung quanh top 5, với sự cạnh tranh từ Wikipedia, Amazon và eBay để lấp đầy các khoảng trống còn lại.

Có một số nội dung tìm kiếm xung quanh các vấn đề mà Bob’s Widgets giải quyết và thường những tìm kiếm này hiển thị các tính năng SERP như đoạn trích nổi bật và kết quả "mọi người cũng hỏi" .

Bob’s Widgets đã tồn tại được gần 15 năm, nhưng các công ty mới hơn đang bắt đầu xuất hiện trên trang nhất của kết quả. So sánh các doanh nghiệp này, chúng tôi thấy rằng mặc dù mới hơn, nhưng họ có nhiều chỉ số về Authority hơn so với Các công cụ của Bob. Có vẻ như họ đang tích cực tham gia vào việc cải thiện SEO của họ.

Trang web có tạo ra một số yêu cầu, nhưng Bob không biết nguồn lưu lượng truy cập nào đang hoạt động hiện tại.

Điểm mạnh

  • Chuyên môn trong ngành.
  • Nội dung chuyên gia.

Những điểm yếu

  • Chỉ số Domain Authority thấp.
  • Xếp hạng kém cho các từ khóa thương mại chính.
  • Trang web không được tối ưu hóa tốt.
  • Một số nội dung trùng lặp.
  • Không có plugin SEO hoặc tối ưu hóa kỹ thuật.
  • Không có kết quả địa phương nào cho các truy vấn local cho Bob’s Widgets.
  • Thiết lập phân tích rất cơ bản không có theo dõi chuyển đổi.

Những cơ hội

  • Xếp hạng trong năm kết quả hàng đầu cho các cụm từ tìm kiếm thương mại bằng cách xây dựng liên kết và Authority.
  • Cải thiện xếp hạng của nội dung hữu ích và thông tin hiện có.
  • Tiếp tục xuất bản nội dung hữu ích.
  • Nhắm mục tiêu các đoạn trích nổi bật và kết quả "mọi người cũng hỏi".
  • Xây dựng liên kết đến các phần nội dung hữu ích để xây dựng thẩm quyền.

Các mối đe dọa

  • Khoảng cách giữa bạn và các đối thủ cạnh tranh chính ngày càng lớn.
  • Các đối thủ cạnh tranh mới hơn và ít kinh nghiệm hơn đang vượt qua Bob’s Widgets ở khía cạnh tìm kiếm hữu cơ.
  • Khoảng cách về Authority giữa các Widget của Bob và các đối thủ cạnh tranh ngày càng lớn.

Tất cả điều này sẽ được trình bày chi tiết trong biểu đồ SWOT của bạn như sau:

Biểu đồ SWOT cho các cơ hội SEOBiểu đồ SWOT cho các cơ hội SEO

Với kiến thức này, giờ đây chúng ta có thể cùng nhau lập một kế hoạch.

Kế hoạch hành động SEO

Phân tích đơn giản này giúp cung cấp kế hoạch hành động về lĩnh vực trọng tâm của chúng tôi là gì và giúp xác định các yếu tố chính của chiến lược SEO cho Bob’s Widgets trong tương lai.

Trong ví dụ trên, Bob đang xuất bản nội dung và có một trang web OK. Chúng tôi chỉ cần nhận được tối ưu hóa cơ bản quay số trong:

  • Cài đặt một plugin SEO.
  • Quan tâm đến việc tối ưu hóa Onpage.
  • Giải quyết các vấn đề kỹ thuật SEO được báo cáo bởi công cụ SEO.
  • Tiến hành một chiến dịch SEO địa phương.
  • Đề ra chiến lược xây dựng liên kết để xây dựng Authority.
  • Sửa đổi nội dung để nhắm mục tiêu các đoạn trích nổi bật.
  • Tiếp tục xuất bản nội dung và đầu tư vào chiến lược SEO và Content marketing.

Khi chúng tôi xem xét các kế hoạch hành động SEO tại Seothetop, chúng tôi có xu hướng đưa chúng vào một bảng tính với một vài số liệu khác để cho phép chúng tôi sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc của mình.

Thông thường, chúng tôi muốn xem xét độ khó, thời gian và lợi ích để sắp xếp các nhiệm vụ. Rõ ràng, một số công việc nêu trên sẽ không bị đốt cháy nhưng cần được giải quyết để tạo ra một nền tảng vững chắc. Điều hợp lý là nên loại bỏ những điều này trước tiên và sau đó tập trung vào các nhiệm vụ dài hạn.

Câu hỏi về SEO SWOT

Những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn thực hiện điều này cho doanh nghiệp của mình – nếu bạn không thể trả lời một số câu hỏi này, thì điều này cũng làm nổi bật nhiều điểm yếu hơn.

Điểm mạnh của SEO

Điểm mạnh là yếu tố bên trong và thường là thứ dễ chi tiết nhất, vì vậy chúng ta bắt đầu ở đây.

  • Những từ khóa nào bạn xếp hạng tốt hiện tại?
  • Nội dung nào xếp hạng tốt hiện nay?
  • Tài sản Digital của bạn là gì?
  • Tài sản tốt nhất của bạn là gì?
  • Điều gì khiến bạn giỏi hơn đối thủ cạnh tranh?
  • Điều gì thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên nhất?
  • Liên kết tốt nhất của bạn là gì?
  • SEO trước đây có kết quả tốt nhất?

Điểm yếu của SEO

Điểm yếu lại là nội tại, và việc xác định điểm yếu không dễ dàng như vậy. Bạn sẽ phải trung thực. Các đối thủ cạnh tranh thông minh sẽ nhắm vào điểm yếu của bạn, vì vậy bạn phải xác định chúng là cơ hội để cải thiện SEO của mình.

  • Những lĩnh vực nào cần cải thiện?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn làm gì tốt hơn bạn (về mặt kinh doanh)?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn mạnh hơn bạn ở đâu (khôn ngoan về SEO)?
  • Bạn đang ở phía sau đối thủ bao xa? Trong những lĩnh vực nào?
  • Nội dung nào hiện đang thu hút rất ít lưu lượng truy cập?
  • Những chiến thuật SEO nào trước đây đã không thực hiện được?
  • Bạn có đủ các kỹ năng SEO cần thiết chưa?
  • Bạn có ngân sách cần thiết để đạt được các mục tiêu SEO của mình không?

Cơ hội SEO

Cơ hội SEO của bạn được sinh ra từ những điểm mạnh và điểm yếu. Điểm mạnh là những lĩnh vực cần xây dựng. Điểm yếu là những lĩnh vực cần khám phá.

  • Nội dung nào có thể được xây dựng sẽ có tác động đáng kể?
  • Những khía cạnh nào của trang web có thể được tối ưu hóa để cải thiện kết quả?
  • Những khu vực nào của trang web hoạt động tốt có thể được mở rộng để hoạt động tốt hơn nữa?
  • Những điểm yếu nào có thể dễ dàng giải quyết?
  • Những nguồn liên kết nào mà chúng ta chưa khai thác?
  • Có bất kỳ thay đổi nào đối với kết quả của công cụ tìm kiếm mà chúng tôi có thể tận dụng không?

Mối đe dọa SEO

Đe dọa là yếu tố khó nhất và cần dựa trên sự hiểu biết về điểm yếu của chính bạn và điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh. Điều này cũng cần đánh giá quan trọng về cách kết quả của công cụ tìm kiếm đang thay đổi theo những cách có thể tác động đến doanh nghiệp của bạn.

  • Những thứ Đối thủ cạnh tranh mạnh còn bạn thì yếu?
  • Các đối thủ mới hơn, ít kinh nghiệm có đang cải thiện SEO của họ không?
  • Khoảng cách giữa bạn và các đối thủ cạnh tranh có ngày càng lớn không?
  • Các kết quả của công cụ tìm kiếm có thay đổi theo cách có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn không? (Nhiều quảng cáo hơn, các tính năng SERP mới, v.v.)
  • Có công ty khởi nghiệp mới nào đang ráo riết thu thập thị phần không?

Tối đa hóa kết quả SEO của bạn

Thông thường, yếu tố khó nhất của một chiến dịch SEO là biết nơi tập trung nỗ lực của bạn. Bằng cách sử dụng Phân tích SWOT, bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng định hướng các nỗ lực của mình đến nơi chúng sẽ có tác động mạnh nhất.

Tôi rất muốn nhận được phản hồi từ bạn với kinh nghiệm sử dụng phân tích SWOT cho kế hoạch SEO hoạt động và đem lại kết quả tốt, hãy chia sẻ nó trong phần comment nhé!

Cảm ơn và chúc bạn thành công!

Xem thêm:Hướng dẫn cách Lập kế hoạch cho chiến dịch SEO thành công

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: SearchEngineLand