Quy trình Nghiên cứu từ khóa: 5 bước để xác định từ khóa phù hợp nhất

Quy trình Nghiên cứu từ khóa: 5 bước để xác định từ khóa phù hợp nhất
Đánh giá

Nghiên cứu từ khóa như chiếc la bàn xác định hướng để tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua những từ khóa người dùng gõ vào khi search Google, việc xác định được từ khóa phù hợp với từng chủ đề với mỗi trang là rất quan trọng tìm được từ khóa phù hợp ví như bạn đã tìm được chìa khóa vào kho báu, đó là bước đầu tiên trong hành trình SEO thành công.


Quy trình 5 bước để xác định từ khóa phù hợp nhất cho từng trang:

B1: Xác định chủ đề – Xác định cụm từ quan trọng nhất của nội dung, chủ đề bài viết
B2: Phân tích và khai phá – Sử dụng công cụ phân tích từ khóa để tìm danh sách các cụm từ cùng nghĩa
B3: Phân tích cạnh tranh – Đánh giá và so sánh trữ lượng hiển thị trong tìm kiếm của các cụm từ, phân tích cạnh tranh
B4: Lập danh sách từ khóa – Chiến lược lựa chọn cụm từ khóa quan trọng nhất và danh sách các cụm từ khóa bổ trợ
B5: Phân bổ và đặt từ khóa trên trang

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách thực hiện để xác định được cụm từ khóa phù hợp nhất cho từng trang web cụ thể, nào hãy bắt đầu

Nội dung

  • Nghiên cứu từ khóa là gì?
  • Tại sao lại rất quan trọng?
  • Mục tiêu của nghiên cứu
  • Các bước nghiên cứu Từ khóa
  • Xác định người dùng mục tiêu
  • Công cụ phân tích từ khóa
  • Xác định từ khóa mục tiêu
  • 3 bước phân tích từ khóa với Keyword Planner

  • Phân tích cạnh tranh – Thăm dò đối thủ
  • Độ khó từ khóa

    Các yếu tố lưu ý khi phân tích

  • Chiến lược lựa chọn từ khóa
  • Đuôi ngắn hay đuôi dài?

    Chiến lược lựa chọn của tôi

    Tổ chức Cấu trúc từ khóa theo Hub-Content

  • Đưa ra Danh sách từ khóa
  • Vị trí đặt từ khóa
  • Tối ưu các Tags SEO quan trọng

  • 15 ý tưởng lựa chọn từ khóa
  • 1. Nghiên cứu từ khóa là gì?

    Nghiên cứu từ khóa là công việc quan trọng nhất của SEO nhằm tìm ra cụm từ khóa phổ biến mà người dùng sử dụng trên công cụ tìm kiếm search engine

    Keyword Research là quá trình nghiên cứu và chọn lựa từ và cụm từ mà người dùng sẽ tìm kiếm liên quan trực tiếp đến: thông tin, sản phẩm, dịch vụ của bạn/doanh nghiệp.

    2. Tại sao lại rất quan trọng?

    Lựa chọn keyword đúng như tìm được chìa khóa để mở cửa vào kho báu, đây là bước đầu của hành trình khám phá thế giới diệu kỳ của SEO

    Quyết định sự thành công của một chiến dịch SEO bởi nếu sử dụng sai từ khóa bạn sẽ thu hút khách hàng không đúng mục tiêu

    Xác định những từ khóa tiềm năng người tìm kiếm sử dụng từ khóa khi search liên quan đến chủ đề

    Lựa chọn được từ khóa phù hợp cho từng landing page

    Nghiên cứu từ khóa và lựa chọn đúng như bắt được chìa khóa vào kho báu
    Nghiên cứu từ khóa và lựa chọn đúng như bắt được chìa khóa vào kho báu

    3. Mục tiêu của nghiên cứu

    Những lợi ích mà phân tích từ khóa mang lại:

    • Giúp xác định và tối ưu nội dung/từ khóa cho việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
    • Thấu hiểu được nhu cầu của người dùng, hướng tới quá trình ra quyết định của người dùng
    • Xác định từ khóa mục tiêu và các từ khóa bổ trợ cho từng trang
    • Tập trung vào một chủ đề và cũng dễ dàng tìm ra/ khai phá thêm các chủ đề mới

    4. Các bước nghiên cứu Từ khóa

  • Xác định chủ đề, mục tiêu SEO
  • Phân tích và khai phá
  • Phân tích cạnh tranh
  • Lập danh sách từ khóa
  • SEO phân bổ từ khóa
  • Các bước nghiên cứu
    Quy trình nghiên cứu từ khóa 5 bước

    5. Xác định người dùng mục tiêu

    • Nghiên cứu về khách hàng mục tiêu của bạn
    • Xác định khách hàng mục tiêu
    • Thấu hiểu sự quan tâm của khách hàng
    • Tập trung vào Lợi ích của khách hàng


    Xác định khách hàng mục tiêu
    Xác định khách hàng mục tiêu

    Nhắm mục tiêu theo từ khóa: Chọn từ hoặc cụm từ có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để nhắm mục tiêu cho trang web.

    Nhắm mục tiêu theo chủ đề: Nhắm mục tiêu đến nhiều trang về các chủ đề cụ thể cùng một lúc. Nhắm mục tiêu theo chủ đề cho phép bạn tiếp cận phạm vi các trang rộng hơn.

    Nhắm mục tiêu theo đối tượng: Nội dung dành cho các nhóm người cụ thể

    6. Công cụ phân tích từ khóa

    • Google Keyword Planner https://adwords.google.com/KeywordPlanner
    • Google Trends – https://trends.google.com
    • Keyword research Moz – https://moz.com/explorer
    • Google Search Suggesstion

    Khai phá và mở rộng từ khóa tiềm năng
    Khai phá và mở rộng từ khóa tiềm năng

    7. Xác định từ khóa mục tiêu

    Đặt câu hỏi khi thực hiện phân tích từ khóa:

    • Sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì?
    • Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
    • Khách hàng sẽ tìm kiếm gì nếu cần giải pháp, sản phẩm của bạn?
    • Khách hàng sẽ có những suy nghĩ, thắc mắc gì về sản phẩm của bạn?
    • Họ sẽ tìm kiếm qua những từ khóa nào cho sản phẩm, dịch vụ của bạn?

    Lựa chọn từ khóa phù hợp với từng trang
    Lựa chọn từ khóa phù hợp với từng trang

    3 bước phân tích từ khóa với Keyword Planner:

    Bước 1: Chọn những từ khóa tiềm năng, những từ khóa liên quan tới nội dung /chủ đề của bạn

    Bước 2: Phân tích qua công cụ Keyword Planner sẽ cho biết số lượng tìm kiếm/tháng của mỗi từ khóa, danh sách những từ khóa gợi ý, lựa chọn từ khóa phù hợp cho nôi dung.

    Bước 3: Lựa chọn những từ khóa dựa trên gợi ý và kinh nghiệm của bạn

    3 bước phân tích sử dụng keyword planner
    3 bước phân tích sử dụng keyword planner


    Từ
    Keyword Planner: https://adwords.google.com/ko/KeywordPlanner

    Vào công cụ > Công cụ lập kế hoạch từ khóa

    Nhập từ khóa cần phân tích vào box và click “Lấy ý tưởng”

    Kết quả cho biết số lần tìm kiếm hàng tháng, và các từ khóa liên quan để tham khảo và lựa chọn

    Từ trang Google Search nhập những từ khóa bạn định sử dụng vào box search sẽ sổ những từ khóa gợi ý như bên dưới, sau khi search sẽ có thêm danh sách gợi ý phía cuối trang

    Gợi ý từ khóa từ Google search
    Gợi ý từ khóa từ Google search

    Gợi ý từ khóa phía cuối trang kết quả tìm kiếm
    Gợi ý từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI) phía cuối trang kết quả tìm kiếm

    Nếu trang web của bạn đã hoạt động được một thời gian dài có thể tham khảo những từ khóa mà người dùng tìm kiếm đến trang của bạn tại Google Console, lưu ý những từ khóa có số lần hiện thị nhiều đang giữ top 7-15 là cơ hội tốt để tối ưu cho những từ khóa này.

    Từ Google Webmater tool > Lưu lượng > Phân tích tìm kiếm

    Tham khảo từ Google console
    Tham khảo từ Google console

    Cơ hội từ khóa từ những truy vấn người dùng đến trang của bạn

    Chọn những từ khóa có số lần hiển thị cao, vị trí 7-15 để tối ưu

    Chọn các từ khóa có thứ hạng từ 7-15 để tối ưu
    Chọn các từ khóa có thứ hạng từ 7-15 để tối ưu

    8. Phân tích cạnh tranh – Thăm dò đối thủ

  • Xác định những đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích Onpage của đối thủ
  • Phân tích backlink
  • Thứ hạng các từ khóa
  • Phân tích Lưu lượng
  • Các bước phân tích cạnh tranh
    Các bước phân tích cạnh tranh

    Phân tích 3-5 đối thủ theo chủ đề đang giữ TOP trong Google Search (những người xuất sắc sẽ đứng top)

    Bạn nên nhớ các nội dung xuất xắc mới lên được TOP, vì vậy học hỏi những điểm tốt của đối thủ, đồng thời tìm ra những điểm thiếu sót để bạn tối ưu trên trang của mình.

    Cấu trúc thông tin mạch lạc rõ ràng, mang giá trị thông tin cao, khai thác được các điểm mới của chủ đề, tối ưu SEO hơn đối thủ thì mới có cơ hội vượt được đối thủ trên bảng tìm kiếm.

    Độ khó từ khóa

    Con số tham khảo

    • 100 -> 1000: Độ khó bình thường
    • 1000 -> 10.000: Độ khó tương đối
    • 000 -> 100.000: Mức độ khó khá cao

    Các yếu tố lưu ý khi phân tích

    • Volume – dung lượng thị trường tìm kiếm theo ngành, lĩnh vực
    • Difficulty – Độ khó của từ khóa
    • Opportunity – Cơ hội của từ khóa chủ đề
    • Potentila – Tiềm năng

    Các yếu tố lưu ý khi phân tích: Volume, Độ khó, Cơ hội và tiềm năng

    Khám phá từ khóa qua công cụ Moz Explorer
    Khám phá từ khóa qua công cụ Moz Explorer

    9. Chiến lược lựa chọn từ khóa

    • Nếu là trang mới hoạt động nên chọn Medium Volume
    • Tập trung vào từ khóa đuôi dài cạnh tranh thấp tỷ lệ chuyển đổi cao

    Chiến lược lựa chọn từ khóa
    Chiến lược lựa chọn từ khóa

    • Và tổ chức Cấu trúc từ khóa theo Hub-Content bao gồm: Từ khóa phổ biến > từ khóa mức trung > từ khóa đuôi dài

    Đuôi ngắn hay đuôi dài?

    • Đuôi ngắn cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn
    • Đuôi dài cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao

    Chiến lược lựa chọn của tôi

    Lựa chọn và thực hiện SEO tất cả các từ khóa đuôi ngắn, mức trung và đuôi dài và tổ chức theo Hub-Content

    Thời gian đầu Tập trung vào từ khóa đuôi dài dễ SEO và lên TOP hơn

    Những từ khóa duôi dài sẽ Pass Value cho trang từ khóa mức trung (medium volume keyword) và từ mức trung sẽ đẩy cho Populare keyword

    Tổ chức Cấu trúc từ khóa theo Hub-Content

    • KHÓ Từ khóa phổ biến(POPULAR Keyword): Đặt ở mức danh mục/hoặc chủ đề lớn
    • TRUNG- cạnh tranh trung bình(Medium Keyword): Đặt mức chủ đề/hoặc bài viết
    • DỄ (Longtail Keyword): Đặt mức bài viết lá.

    Tổ chức phân bổ từ khóa theo cấu trúc nội dung Hub-Content
    Tổ chức phân bổ từ khóa theo cấu trúc nội dung Hub-Content

    Mức 1: Đặt từ khóa phổ biến / độ khó cao – Tử Vi

    Mức 2: Đặt từ khóa mức trung – Tử vi tuổi Tý, Tử vi tuổi Sửu ,…

    Mức 3: Đặt từ khóa đuôi dài – Tử vi 12 con giáp ngày dd/mm/yyyy

    Ví dụ mẫu keyword theo Hub Content
    Ví dụ mẫu keyword theo Hub Content

    10.Đưa ra Danh sách từ khóa

    • Đưa ra được danh sách cụm từ khóa liên quan tới chủ đề của bạn để áp dùng và phân bổ từ khóa vào trong trang web.
    • Mỗi Page cần 1 từ khóa mục tiêu, 3-5 từ khóa bổ trợ

    11.Vị trí đặt từ khóa

    • Từ khóa xuất hiện ở TITLE
    • Xuất hiện ở URL
    • Xuất hiện ở thẻ mô tả Description
    • Xuất hiện trong thẻ H1
    • Xuất hiện ở đoạn đầu tiên của nội dung
    • Xuất hiện trong thuộc tính ALT của ảnh, trong tên ảnh
    • Xuất hiện trong Body
    • Xuất hiện trong các heading H2, H3 (sử dụng từ khóa phụ, biến thể từ khóa)
    • Xuất hiện trong thẻ B, U, I
    • Xuất hiện trong Internal, External link (Anchor text)

    Tối ưu các Tags SEO quan trọng

    • Title: Từ khóa mục tiêu xuất hiện ngay đầu thẻ không quá 2 lần
    • Description: Chứa từ khóa không quá 3 lần, <= 156 ký tự
    • Keyword: chứa từ khóa chính, bổ trợ
    • Heading: H1, H2, H3 tổ chức phân cấp và chứa từ khóa
    • URL: ngắn hơn 75 ký tự chứa từ khóa
    • Canonical: Xử lý trùng lặp nội dung
    • ATL image: Chứa từ khóa
    • Anchor text: Chứa từ khóa
    • Strong/Bold: làm nổi bật từ khóa

    Để tối ưu Onpage tốt xem bài viết: Kỹthuật SEO Onpage

    12.15 ý tưởng lựa chọn từ khóa

  • Chọn từ khóa với mục đích thương mại
  • Từ khóa gắn thương hiệu
  • Tập trung vào từ khóa Long-tail hay Short tail
  • Tìm chủ đề quan tâm (từ khóa) trong mục lục của Sách
  • Tìm ý tưởng từ khóa trong mục lục chương trình của Hội thảo
  • Tạo ý tưởng từ khóa từ người dùng của bạn
  • Sử dụng công cụ gợi ý của Google (Google Suggest)
  • Xem các SERPS trước khi quyết định một từ khóa
  • Tối ưu hóa xếp hạng các từ khóa có vị trí #7-#15
  • Tham khảo từ khóa của đối thủ cạnh tranh từ SEMRush
  • Nhắm mục tiêu từ khóa thương hiệu mới
  • Sử dụng kiến trúc trang web phẳng và rộng
  • Tối ưu hóa xung quanh “Từ khóa Video”
  • Sử dụng từ khóa trong quảng cáo Adword cho tiêu đề và Mô tả các trang
  • Sử dụng Google Trend
  • Đọc bài viết chi tiết 15 ý tưởng lựa chọn từ khóa tại https://seothetop.com/kien-thuc-seo/nghien-cuu-tu-khoa-15-y-tuong-lua-chon-tu-khoa-phu-hop-cho-trang-web-t3-277-157112.html

    13.Tóm kết

    Qua nội dung này bạn thấy bước nghiên cứu từ khóa rất quan trọng cho chiến lược kinh doanh online, nếu không xác định được từ khóa phù hợp sẽ làm lãng phí thời gian công sức và nỗ lực của bạn. Qua bài viết này hy vọng bạn có cái nhìn và quan tâm thích đáng cho vấn đề này. Chúc các bạn thực hiện SEO thành công.

    >>>Download Slide Hướng dẫn phân tích và lựa chọn từ khóa

    Nghiên cứu từ khóa Chìa khóa để SEO thành công from Dung Hoang SeoTheTop

    Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và đừng quên Chia sẻ bài viết này nhé!

    Dũng Hoàng admin SeoTheTop